|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lí do nhà sản xuất ống cống bê tông bán nước tinh khiết

17:26 | 01/11/2020
Chia sẻ
Mặt hàng có giá trị cao, hoặc mặt hàng có sản lượng lớn và mang tính đại chúng là những tiêu chí của một doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng khi chọn sản phẩm để đầu tư, kinh doanh.

Chọn sản phẩm để đầu tư, kinh doanh là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Nó có thể tạo ra sự bứt phá, nhưng cũng có thể đẩy doanh nghiệp vào thế bế tắc, điêu đứng. 

"Sản xuất cái gì? Cho ai?" là câu hỏi kinh điển, Nhưng vấn đề là trả lời nó thế nào? Ông Tô Văn Nhật, Phó Chủ tịch tập đoàn xây dựng Amaccao, đã chia sẻ những tiêu chí chọn sản phẩm của tập đoàn trong một buổi tọa đàm ở Hà Nội hồi tháng 10.

Tiêu chí thứ nhất để Amaccao chọn sản phẩm là 2HIV, ông Nhật thổ lộ. Theo ông, sản phẩm phải có giá trị cao (high value) như vật liệu xây dựng, phần mềm. 

Nguyên tắc thú vị đằng sau chuyện nhà sản xuất ống cống bê tông bán nước tinh khiết  - Ảnh 1.

Thiết bị sản xuất ống nhựa trong một nhà máy của tập đoàn Amaccao. (Ảnh: Amaccao)

"Mỗi ống cống bê tông có thể đạt giá trị lên tới vài triệu. Một chuyến hàng có thể đạt giá trị vài chục triệu. Doanh số mỗi tháng lên tới vài chục tỉ. Doanh thu mỗi nhà máy có thể lên tới 300-400 tỉ đồng mỗi tháng", ông Nhật nói.

Người Do Thái thường chọn mặt hàng xa xỉ, có giá trị cao để bán cho người giàu. Khi chọn bán những mặt hàng có giá trị cao, đối tượng mua của thương nhân phải là người giàu, có khả năng chi trả ở mức cao.

"Dù chúng ta bán hàng có giá trị cao hay thấp, năng lượng và thời gian dành cho việc bán hàng đều như nhau. Nhưng việc bán hàng có giá trị cao thường mang về khoản lợi nhuận cao hơn trên một đơn vị sản phẩm", ông Nhật nhận xét.

Bên cạnh đó, ông Nhật cũng đánh giá cao sản phẩm có khối lượng lớn, mang tính đại chúng. Chẳng hạn, nhà máy rượu và nước đóng chai tinh khiết của tập đoàn Amaccao chỉ ấn định mức giá 4.000 đồng cho một chai nước. Đó là con số nhỏ, nhưng với sản lượng gần 4 triệu chai/tháng, doanh thu đạt gần 8 tỉ đồng mỗi tháng. 

"Đương nhiên, khi chọn sản phẩm mang tính đại chúng, doanh nghiệp phải tính toán thật kĩ dung lượng thị trường, khả năng hấp thụ của người tiêu dùng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Nếu thị trường có qui mô miền hoặc vài tỉnh, doanh số bán hàng có thể đạt vài trăm tỉ đồng mỗi năm", ông Nhật nói.

Vì nước là sản phẩm thiết yếu của mọi nhà, nên mặc dù hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, Amaccao vẫn sản xuất nước

Ngoài ra, một tiêu chí nữa mà ông Nhật nêu ra là sản phẩm không thiu, thối, và hạn sử dụng phải ít nhất từ 2-3 năm.

"Nước tinh khiết phải có hạn sử dụng tối thiểu 2 năm từ ngày sản xuất. Sau hai năm, khách hàng vẫn có thể sử dụng nước tinh khiết của chúng tôi thêm ít nhất 1 tháng nữa. Hiện tại, chúng tôi sản xuất đến đâu bán hết đến đó, không có tồn kho", ông Nhật tiết lộ.

"Rượu lại đặc biệt ở chỗ là càng để lâu chúng lại càng ngon, nên doanh nghiệp không phải lo về thời hạn sử dụng. Ống cống bê tông không có thời hạn sử dụng vì chúng cực bền. Độ bền của ống nhựa lên tới hàng trăm năm. Dịch vụ giáo dục không có thời hạn sử dụng", ông Nhật nhắc tới những sản phẩm khác của tập đoàn.

Vị Phó chủ tịch thổ lộ rằng tập đoàn của ông từng có ý định sản xuất tương ớt, nước mắm. Nhưng tiêu chuẩn đầu tiên của ban lãnh đạo là không dùng chất bảo quản. Song mọi sản phẩm tương ớt mà họ nghiên cứu đều có chất bảo quản.

Cuối cùng, ban lãnh đạo quyết định bỏ ý định ấy. Sau này, họ biết một sản phẩm tương ớt ở Mỹ không dùng chất bảo quản. Người ta sản xuất nó bằng phương pháp ủ lên men như rượu. Quá trình ấy tạo ra sản phẩm tự nhiên, không chất bảo quản. Nó tự bảo quản nó.

"Đó là tiêu chuẩn mà chúng tôi hướng tới. Trong tương lai, chúng tôi sẽ nghiên cứu một loại tương ớt không có chất bảo quản, có các đặc tính cay, thơm mà vô cùng an toàn", ông Nhật nói.

Nhạc Phong