|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lệnh trừng phạt Rusal lắng xuống, thị trường kim loại lại gợn sóng vì những mối họa mới

15:44 | 24/04/2018
Chia sẻ
Khủng hoảng trên thị trường kim loại khiến giá nhôm ghi nhận mức giảm tệ nhất trong gần 8 năm vẫn chưa kết thúc.
lenh trung phat rusal lang xuong thi truong kim loai lai gon song vi nhung moi hoa moi [Bài 1] Những yếu tố chi phối giá vàng, đồng, sắt thép năm 2018
lenh trung phat rusal lang xuong thi truong kim loai lai gon song vi nhung moi hoa moi Cuộc cách mạng xe điện sắp xếp lại thị trường kim loại

Giá nhôm dẫn đầu sự sụt giảm của các kim loại trong phiên giao dịch ngày 23/4 sau khi Bộ Tài chính Mỹ mở ra một niềm hy vọng đối với lệnh trừng pháp giành cho công ty Rusal, nhà sản xuất lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc. Điều này đã gây ra hiện tượng bán tháo đối với nhôm trong vòng chưa tới 1 tuần, sau khi lệnh trừng phát với Rusal kéo giá nhôm gần chạm đỉnh 7 năm.

lenh trung phat rusal lang xuong thi truong kim loai lai gon song vi nhung moi hoa moi

Quyết định từ tòa án

Trong khi công bố của Bộ Tài chính Mỹ gợi ý kim loại tinh chế của Rusal có thể sớm quay trở lại thị trường, những yếu tố bất ổn khác vẫn tồn tại. Trong số đó là vấn đề về dòng chảy của nhôm oxit, nguyên liệu thô chính được sử dụng để làm ra nhôm.

Giá nhôm oxit lên cao kỷ lục ở 800 USD/tấn vào tuần trước, góp phần đẩy giá nhôm lên cao nhất kể từ 2011 và thúc đẩy sự biến động của nhôm lên mức cao nhất kể từ 2010.

Nhà máy luyện nhôm oxit Alunorte của công ty Norsk Hydro tại Brazil hiện đang hoạt động chỉ với 50% công suất sau yêu của của tòa án hồi cuối tháng 2, trong bối cảnh bị cáo buộc làm ô nhiễm dòng sông Amazon. Quyết định của toàn án về việc dừng toàn bộ sản xuất của nhà máy trong vài tuần tới đưa ra một gợi ý khác về triển vọng giá nhôm.

Sự biến động có thể sẽ lan tỏa khắp các nhà sản xuất. Theo ông Andrew Cosgrove, chuyên gia phân tích kim loại và khai khoáng tại Bloomberg Intelligence, một quyết định thiên về khởi động lại hoạt động của nhà máy Alunorte có thể giánh một đòn mạnh tới các công ty bán nhôm oxit, gồm Alcoa và South32. Còn Norsk Hydro, cùng với những doanh nghiệp mua nguyên liệu thô như Century Aluminum, sẽ được hưởng lợi.

lenh trung phat rusal lang xuong thi truong kim loai lai gon song vi nhung moi hoa moi
Ảnh: Bloomberg.

Thị trường nhôm đã chao đảo từ đầu năm sau khi Tổng thống Mỹ Doanld Trump áp thuế 10% đối với nhôm nhập khẩu từ một số quốc gia sang Mỹ. Theo công ty Wood Mackenzie, thuế quan dự kiến sẽ quay trở lại là đề tài nóng hổi trên thị trường.

“Với lệnh trừng phạt Rusal trở nên suy yếu, công ty đang trở lại hoạt động như bình thường. Điều 232 về thuế quan và thuế thương mại đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ trở lại là trung tâm của sự chú ý trên thị trường nhôm”, chuyêng gia phân tích tại Wood Mackenzie cho biết.

Sản lượng nickel tại Philippines

Giới thương lai cũng quan tâm tới triển vọng của thị trường nickel. Giá nickel, kim loại được sử dụng trong sản xuất thép và pin, đã giảm trong phiên giao dịch ngày 23/4 sau khi công bố của Bộ Tài chính Mỹ về công ty Rusal làm hạ nhiệt dự báo lệnh cấm sẽ lan sang các công ty khai thác khác của Nga.

Tuy nhiên, sản lượng tại Philippines, quốc gia sản xuất hàng đầu, đang bị siết chặt bởi lệnh cấm khai thác và yếu cầu dừng hoạt động trên cả nước của chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte.

lenh trung phat rusal lang xuong thi truong kim loai lai gon song vi nhung moi hoa moi

Khai thác đồng

Đồng, kim loại thường được ví là thước đo nền kinh tế, đã không được quan tâm nhiều trong thời gian qua vì lệnh trừng phạt đối với Rusal, nhưng lo ngại về nguồn cung dư thừa vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Giá đồng đã giảm khoảng 4% trong năm nay trong bối cảnh hàng tồn kho gia tăng và lo ngại về một vụ tranh chấp thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc có thể ngăn cản sự tăng trưởng toàn cầu.

Bên cạnh đó, tại Chile, quốc gia sản xuất đồng hàng đầu, các nhà khai thác dự kiến sẽ tránh những rủi ro lớn trong năm nay, làm giảm kỳ vọng hoạt động sản xuất sẽ gặp khó khăn.

lenh trung phat rusal lang xuong thi truong kim loai lai gon song vi nhung moi hoa moi

“Nguồn cung đồng có thể sẽ tăng 4% trong năm 2018 lên mức cao kỷ lục mới, gần 21.000 tấn”, một báo cáo từ tập đoàn CME cho biết. Và với việc các công ty khai thác đồng vẫn thu về lợi nhuận, nguồn cung đồng sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định qua năm 2018, ảnh hưởng tiêu cực tới giá đồng.

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.