|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lazada hợp tác với Unilever để thâu tóm thị trường Đông Nam Á

15:45 | 30/03/2017
Chia sẻ
Gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á, Lazada, đã chính thức hợp tác cùng Unilever với hy vọng giành thêm thị phần ở thị trường thương mại điện tử đang ngày một lớn mạnh này. Dự đoán, ngành công nghiệp này có thể đạt tới 25 tỷ USD vào năm 2020 ở Đông Nam Á
lazada hop tac voi unilever de thau tom thi truong dong nam a
Ảnh minh họa

Theo thỏa thuận, 2 công ty sẽ hợp tác chặt chẽ cùng nhau về nhiều mặt, bao gồm chuỗi cung ứng, xử lý hàng, thu thập dữ liệu, tiếp thị, thương mại xã hội và phát triển nhân lực.

“Mục tiêu chính là tìm ra những giải pháp tốt hơn để xác định nhu cầu đang tăng rất mạnh từ tầng lớp có thu nhập trung bình ở Đông Nam Á và tiếp cận họ”. Ông Maximilian Bittner, tổng giám đốc của tập đoàn Lazada trả lời kênh CNBC.

Mảng hàng tiêu dùng của Lazada tăng trưởng rất nhanh, lên tới 181% trong năm 2016 so với năm trước đó, trở thành mảng mạnh nhất của công ty này. Lazada hằng năm bán khoảng 39 triệu sản phẩm trên khắp Đông Nam Á, bao gồm đồ điện tử, đồ gia dụng và các sản phẩm thời trang.

“Sự hợp tác này có thể sẽ giúp chúng tôi tăng doanh thu lên gấp 3 lần giai đoạn 2015-2016”, ông Pier-Luigi Sigismondi, người phụ trách Unilever ở Australia và Đông Nam Á nhận định. Ông cũng nói thêm rằng mảng bán hàng online của Unilever ở Đông Nam Á trong tháng này cao hơn hẳn so với toàn năm 2016. Ông cho rằng marketing online chính là chìa khóa cho sự tăng trưởng này.

Dữ liệu thu thập được từ Lazada sẽ giúp Unilever hiểu rõ hơn về hành vi người tiêu dùng và từng bước tiếp cận đến họ.

Tuy nhiên, bên cạnh việc coi thương mại điện tử là một làn sóng mới ở Đông Nam Á, ông Sigismondi cũng nói rằng thỏa thuận này giúp củng cố hệ thống bán lẻ trực tiếp. Cụ thể, nó sẽ giúp Unilever kiểm tra các sản phẩm mới trước khi quyết định có nên phân phối chúng hay không, đồng thời cho phép công ty cung cấp những sản phẩm độc quyền cho khách hàng của Lazada.

Theo các dữ liệu nghiên cứu thị trường, mua bán online chiếm khoảng 2,5% tổng giá trị bán lẻ ở Đông Nam Á, trong khi ở Trung Quốc chỉ 12%.

Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho nhiều quốc gia trong khu vực, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và cả Việt Nam.

Logistic và cơ sở hạ tầng vẫn là những thách thức ở trong khu vực, khi mà chưa đến 7% người tiêu dùng có thẻ tín dụng, trừ Singapore và Malaysia.

Thỏa thuận của Unilever với Lazada cũng tương tự như khi tập đoàn bán lẻ này liên kết với Alibaba vào năm 2015 nhằm thâu tóm thị phần Trung Quốc.

Quang Lương