|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lãnh đạo Catalonia kêu gọi chống đối lệnh tiếp quản của Madrid

09:27 | 29/10/2017
Chia sẻ
Nhà lãnh đạo ly khai của Catalonia kêu gọi "phản đối dân chủ" lệnh cai trị trực tiếp của chính phủ Tây Ban Nha đối với khu vực sau khi Quốc hội vùng tự trị này tuyên bố độc lập.

"Cách tốt nhất để bảo vệ những gì chúng ta đã đạt được cho đến nay là phản đối dân chủ đối với việc áp dụng Điều 155", ông Carles Puigdemont, người đã chính thức bị Madrid phế truất vào ngày 27/10, phát biểu trong một tuyên bố trên truyền hình.

Ông Puigdemont, người dường như không chấp nhận bị cách chức thủ hiến Catalonia, đã đề cập đến điều khoản hiến pháp chưa từng được sử dụng cho phép Madrid có quyền áp đặt cai trị trực tiếp. Ông khẳng định sẽ cùng nhóm của mình tiếp tục "xây dựng một đất nước tự do".

lanh dao catalonia keu goi chong doi lenh tiep quan cua madrid

Ông Carles Puigdemont và vợ Marcela Topor đi bộ trên đường vào ngày 28/10. Ảnh: Reuters.

Sau tuyên bố đầu tiên kể từ khi bị chính phủ Tây Ban Nha phế truất, ông Puigdemont đã không nói rõ liệu ông sẽ tiếp tục lãnh đạo một nước cộng hòa mới không được Madrid hay các chính phủ nước ngoài công nhận hay không.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã giải tán nội các Catalonia, tiếp quản chính quyền và kêu gọi một cuộc bầu cử khu vực mới vào ngày 21/12 sau khi Nghị viện khu vực tuyên bố độc lập vào ngày 27/10. Động thái này đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất ở Tây Ban Nha trong 4 thập niên.

Ông Rajoy đã chỉ định Phó Thủ tướng Soraya Saenz Santamaria giám sát quá trình này. Theo AFP, hôm 28/10, tại Madrid, hàng nghìn người đã tụ tập dưới lá cờ Tây Ban Nha khổng lồ trong sự giận dữ và hét lên "Bỏ tù Puigdemont".

lanh dao catalonia keu goi chong doi lenh tiep quan cua madrid
Vị trí vùng Catalonia, khu tự trị giàu có phía đông bắc Tây Ban Nha. Đồ họa: Al Jazeera.

Văn phòng Công tố Tây Ban Nha cho biết sẽ đưa ra cáo buộc phản động đối với ông Puigdemont trong tuần này.

Nhóm còn lại của Nghị viện Catalonia đã kêu gọi người dân không tuân theo lệnh của chính phủ Tây Ban Nha và tiến hành "phản kháng ôn hoà" trong khi công đoàn ủng hộ độc lập CSC kêu gọi đình công.

Thời khắc lịch sử Catalonia tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha Nghị viện Catalonia tối 27/10 có bước đi lịch sử khi quyết định đơn phương tuyên bố độc lập và khởi động "quy trình lập hiến" về việc tách khỏi Tây Ban Nha.

Tuyết Mai