|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lần đầu tiên doanh số Tesla giảm sau hơn một thập kỷ

14:44 | 03/01/2025
Chia sẻ
Trong bối cảnh thị trường toàn cầu tiếp tục biến động, chuyên gia đánh giá Tesla cần linh hoạt hơn trong chiến lược và tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ để duy trì đà phát triển trong những năm tới.

Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với nhiều điều đáng suy ngẫm, theo Reuters.

Trong khi thị trường Trung Quốc của Tesla đạt kỷ lục về doanh số, tổng lượng giao xe trên toàn cầu lại lần đầu tiên giảm sút sau hơn một thập kỷ tăng trưởng không ngừng. Điều này phản ánh bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp xe điện và những thách thức đang đè nặng lên vai Tesla.

Năm 2024, Tesla đã giao tổng cộng 1,79 triệu xe trên toàn cầu, giảm 1,1% so với năm 2023, đánh dấu lần sụt giảm đầu tiên kể từ khi hãng bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất. Kết quả này cũng thấp hơn kỳ vọng của giới đầu tư, dẫn đến việc cổ phiếu Tesla giảm mạnh tới 6% ngay sau thông báo.

Tuy nhiên, quý IV/2024 lại ghi nhận một điểm sáng với 495.570 xe được giao, con số kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty, dù không đủ bù đắp cho mức giảm tổng thể.

Tỷ phú Elon Musk là đồng mình quan trọng của Tổng thống Donald Trump trong chiến dịch tranh cử và ông cũng đã được trao chức vụ đặc biệt trong chính quyền của Tân Tổng thống Mỹ. (Ảnh: AP).

Một trong những yếu tố gây sức ép lớn lên doanh số Tesla là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng xe khác, đặc biệt là BYD của Trung Quốc, đối thủ đang thu hẹp khoảng cách nhanh chóng. Trong năm qua, BYD đã bán ra 1,76 triệu xe điện, gần tương đương với Tesla.

Ngoài ra, việc giảm các khoản trợ cấp cho xe điện tại châu Âu cùng xu hướng chuyển dịch sang dòng xe hybrid tại Mỹ cũng góp phần làm giảm sức mua. Nhiều nhà phân tích cho rằng Tesla cần điều chỉnh chiến lược kinh doanh, đặc biệt là trong phân khúc xe điện giá rẻ để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Ngược lại, thị trường Trung Quốc lại trở thành điểm sáng lớn nhất của Tesla trong năm 2024. Doanh số tại quốc gia này tăng 8,8% so với năm trước, đạt hơn 657.000 xe, chiếm 36,7% tổng lượng giao xe toàn cầu. Riêng trong tháng 12, Tesla bán được 83.000 xe tại Trung Quốc, tăng 12,8% so với tháng trước đó, ghi nhận mức kỷ lục hàng tháng. Điều này cho thấy sự ưa chuộng ngày càng lớn của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các mẫu xe Tesla, đặc biệt là Model Y và Model 3.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng thị trường này cũng đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết, với hàng loạt mẫu xe từ các hãng nội địa đang ra mắt để giành thị phần.

Trước những thách thức hiện tại, Tesla đã công bố các chiến lược mở rộng nhằm đảm bảo vị thế dẫn đầu. Một trong số đó là kế hoạch phát triển mẫu xe điện giá rẻ, dự kiến ra mắt vào năm 2025, nhằm thu hút người tiêu dùng thuộc phân khúc bình dân.

Ngoài ra, công ty cũng đẩy mạnh các dự án đổi mới, bao gồm việc phát triển taxi tự lái và robot hỗ trợ. Mẫu Cybercab tự lái hoàn toàn và Robovan đang được kỳ vọng ra mắt vào năm 2027, hứa hẹn sẽ mở ra một trang mới cho ngành công nghiệp vận tải. Tuy nhiên, các dự án này vẫn đối mặt với nhiều rào cản về công nghệ cũng như quy định pháp lý.

Không thể phủ nhận rằng Tesla đã và đang phải đối mặt với một năm đầy khó khăn, khi những lợi thế vốn có dần bị thu hẹp bởi sức ép từ thị trường và đối thủ. Dù vậy, công ty vẫn giữ được sự chú ý nhờ vào khả năng đổi mới và tầm nhìn chiến lược của CEO Elon Musk.

Đối mặt với những thách thức lớn, tỷ phú Elon Musk tiếp tục thể hiện tầm nhìn dài hạn của mình, không chỉ về mặt kinh doanh mà còn ở khía cạnh chính trị và xã hội. Ông đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi năng lượng toàn cầu sang các nguồn năng lượng bền vững, coi đây không chỉ là mục tiêu thương mại mà còn là trách nhiệm đối với tương lai nhân loại. Musk đã công khai ủng hộ các chính sách khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo và cắt giảm khí thải carbon.

Bên cạnh đó, Musk còn bày tỏ quan điểm mạnh mẽ về sự cần thiết của hợp tác quốc tế trong việc đối phó với biến đổi khí hậu, cho rằng sự phân cực chính trị không nên cản trở những sáng kiến toàn cầu. Tuy nhiên, quan điểm của ông cũng gây tranh cãi khi ông có những phát ngôn công khai về các vấn đề địa chính trị, từ xung đột Ukraine – Nga đến các chính sách về AI. Những tuyên bố này không ít lần khiến các nhà đầu tư lo ngại về việc Tesla có thể bị ảnh hưởng trong các thị trường quan trọng.

Thành Vũ