|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Làm sao để đưa chứng quyền có bảo đảm lên niêm yết?

19:09 | 06/03/2017
Chia sẻ
Quy trình đưa chứng quyền có bảo đảm (CW) lên niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán bao gồm đăng ký chào bán với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, phân phối và đưa CW lên niêm yết. Dưới đây là các quy định mà tổ chức phát hành phải thực hiện khi đăng ký chào bán và phân phối CW.

Nộp hồ sơ tới UBCK

Các công ty chứng khoán (tổ chức phát hành) gửi hồ sơ đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xin phát hành CW phải bảo đảm đầy đủ các nội dung quy định tại Khoản 4, Điều 4, Thông tư 107/2016/TT-BTC hướng dẫn chào bán và giao dịch CW. Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bộ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét cấp giấy chứng nhận chào bán CW cho tổ chức phát hành. Trường hợp từ chối, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đối với các đợt chào bán CW bổ sung thì trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bộ hồ sơ hợp lệ, theo quy định tại Khoản 5, Điều 4, Thông tư 107/2016/TT-BTC, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét cấp giấy chứng nhận chào bán chứng quyền cho tổ chức phát hành.

Ký quỹ tài sản bảo đảm thanh toán

Cũng theo Thông tư 107/2016/TT-BTC, trước khi chào bán CW, tổ chức phát hành phải ký quỹ bảo đảm thanh toán tại ngân hàng lưu ký, hoặc có văn bản xác nhận bảo lãnh thanh toán của ngân hàng lưu ký.

Tài sản bảo đảm thanh toán là tiền, chứng chỉ tiền gửi phải được ký quỹ trong suốt thời gian có hiệu lực của chứng quyền và duy trì tối thiểu là 50% giá trị loại CW dự kiến chào bán (không tính phần hủy niêm yết).

Phân phối chứng quyền

Việc phân phối CW chỉ được thực hiện sau khi tổ chức phát hành bảo đảm người mua chứng quyền tiếp cận bản cáo bạch trong hồ sơ đăng ký chào bán và gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước văn bản xác nhận về tài sản bảo đảm thanh toán theo quy định tại Điều 5, Thông tư 107/2016/TT-BTC.

Thời hạn hoàn thành việc phân phối chứng quyền cho nhà đầu tư đăng ký mua là 15 ngày kể từ ngày giấy chứng nhận chào bán chứng quyền có hiệu lực. Tiền mua chứng quyền phải được chuyển vào tài khoản phong toả mở tại ngân hàng cho đến khi có xác nhận kết quả phân phối chứng quyền của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tổ chức phát hành được chuyển số chứng quyền chưa phân phối hết vào tài khoản tự doanh và được tiếp tục phân phối trên hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch chứng khoán sau khi niêm yết thông qua hoạt động tạo lập thị trường. Đây là một đặc điểm nổi bật của chứng quyền so với cổ phiếu truyền thống, gọi là niêm yết trực tiếp (direct listing).

Báo cáo kết quả phân phối chứng quyền

Tổ chức phát hành phải báo cáo kết quả phân phối chứng quyền cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và công bố thông tin về kết quả phân phối chứng quyền, đồng thời nộp hồ sơ đăng ký lưu ký chứng quyền tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán và hồ sơ đăng ký niêm yết chứng quyền tại Sở Giao dịch chứng khoán, báo cáo kết quả phân phối theo quy định tại Khoản 2, Điều 7, Thông tư 107/2016/TT-BTC.

Đình chỉ, hủy bỏ chào bán chứng quyền

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có quyền đình chỉ chào bán chứng quyền tối đa 30 ngày khi phát hiện hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận chào bán chứng quyền có những thông tin sai lệch, bỏ sót nội dung quan trọng có thể ảnh hưởng tới quyết định đầu tư và gây thiệt hại cho nhà đầu tư; hoặc khi phát hiện tổ chức phát hành không ký quỹ bảo đảm thanh toán, hay không có bảo lãnh thanh toán của ngân hàng theo quy định tại Khoản 1, Điều 5, Thông tư 107/2016/TT-BTC.

Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày đợt chào bán chứng quyền bị đình chỉ, tổ chức phát hành phải thu hồi các chứng quyền đã phát hành nếu nhà đầu tư có yêu cầu, đồng thời hoàn trả tiền cho nhà đầu tư trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu. Ngoài ra, một số quy định khác về việc đình chỉ, hủy bỏ, chào bán chứng quyền được quy định cụ thể tại Điều 8, Thông tư 107/2016/TT-BTC.

Trên đây là các quy định mà tổ chức phát hành phải thực hiện khi đăng ký chào bán và phân phối chứng quyền. Phần tiếp theo của bài viết sẽ giới thiệu tới quý độc giả chủ đề “Niêm yết chứng quyền tại Sở Giao dịch chứng khoán” trên Đầu tư Chứng khoán số ra thứ Hai tuần tới.

Sở GDCK TPHCM (HOSE)