|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Làm gì để thương hiệu nông sản thực sự bền vững?

11:27 | 15/10/2018
Chia sẻ
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết hiện có rất nhiều nông sản của Việt Nam đã có thương hiệu, xây dựng được thương hiệu nhưng không giữ được.
lam gi de thuong hieu nong san thuc su ben vung Hàng loạt nông sản Việt Nam 'dính đòn' cung vượt cầu, giá chạm đáy nhiều năm

Theo Báo Chính phủ, tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ III với chủ đề “Khơi nguồn nông sản Việt”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh khẳng định vấn đề thương hiệu là hết sức quan trọng.

lam gi de thuong hieu nong san thuc su ben vung
Làm gì để thương hiệu nông sản thực sự bền vững?

Nhiều nông dân thắc mắc về việc làm sao để có thể xây dựng được một thương hiệu tốt, đáp ứng yêu cầu của các đối tác thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật, EU, Trung Đông…

Theo Thứ trưởng, hiện có rất nhiều nông sản của Việt Nam đã có thương hiệu, đã xây dựng được thương hiệu nhưng không giữ được. Do đó, để thương hiệu thực sự bền vững, nông sản phải đáp ứng được hai yêu cầu quan trọng, đó là: Chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để đáp ứng được hai yêu cầu này, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn có chương trình lựa chọn những cây, con giống chất lượng cao. Đồng thời Bộ cũng phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương xây dựng những quy chuẩn phù hợp với yêu cầu của từng thị trường xuất khẩu.

"Có như thế chúng ta mới mong xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt", Thứ trưởng nói.

Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Vũ Bá Phú cho biết: "Bộ Công Thương đã có chương trình hỗ trợ thương hiệu cho một số mặt hàng nông sản Việt xuất khẩu ra nước ngoài".

Cụ thể, chương trình Thương hiệu quốc gia tập hợp một loạt thương hiệu, nhà xuất khẩu uy tín để giới thiệu, xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Tới nay đã có 88 thương hiệu uy tín tham gia. Chương trình thương hiệu thực phẩm Việt Nam nhằm quảng bá thương hiệu thực phẩm chất lượng Việt Nam ra thị trường thế giới...

Thông qua các chương trình này, Bộ Công Thương và các Bộ liên quan sẽ quảng bá các thương hiệu Việt Nam ra thị trường thế giới thông qua các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài, báo chí nước ngoài nhằm xây dựng nhận thức của thị trường nước ngoài về thương hiệu nông sản Việt Nam…

Ông Lê Quốc Doanh cũng cho biết Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 146 về tín dụng trong nông nghiệp, trong đó có chính sách hỗ trợ tín dụng để khuyến khích nông dân, doanh nghiệp tham gia phát triển các chuỗi liên kết; chỉ đạo cấp, ngành triển khai Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã kiểu mới, là giải pháp hiệu quả giúp nông dân phát triển sản xuất hiệu quả, nông sản làm ra tiêu thụ dễ dàng hơn.

Xem thêm

Đức Quỳnh