|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Lâm Đồng xin chuyển 486 ha rừng làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

12:49 | 16/02/2022
Chia sẻ
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài 73 km và tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ 11.300 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản thẩm định hiện trạng tài nguyên rừng phục vụ lập thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng 486 ha rừng để xây dựng tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Trong đó có hơn 470 ha đất người dân đang sản xuất nông nghiệp, chủ yếu trồng cây lâu năm như cà phê, chè,...

Phần diện tích đất này nằm trên địa giới hành chính các xã Lộc Thanh, phường Lộc Phát thuộc TP Bảo Lộc; các xã Lộc An, Lộc Đức của huyện Bảo Lâm; các xã Đinh Lạc, Đinh Trang Hòa, Gia Hiệp, Liên Đầm, Tân Châu, Tân Nghĩa, Tam Bố của huyện Di Linh và các xã Hiệp Thạnh, Liên Hiệp, Ninh Gia, N’Thol Hạ, Phú Hội, Tân Hội, thị trấn Liên Nghĩa của huyện Đức Trọng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, đơn vị này đã hoàn thành việc thẩm định hiện trạng tài nguyên rừng để lập thủ tục xin chủ trương chuyển đổi mục đích diện tích đất phục vụ việc xây dựng đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Sở cũng đã tổ chức điều tra, kiểm kê tài nguyên rừng trên diện tích 486 ha, trong đó đất quy hoạch lâm nghiệp rừng sản xuất gần 8,5 ha (gồm 1,17 ha đất có rừng và 7,32 ha đất không có rừng). Đất ngoài quy hoạch lâm nghiệp hơn 477,5 ha (gồm 1,9 ha đất có rừng và 475,6 ha đất không có rừng).

Trên diện tích đất có rừng phải chuyển đổi mục đích, tỉnh Lâm Đồng thống kê có trữ lượng gỗ 247 m3, toàn bộ là rừng trồng gỗ núi đất gồm thông 3 lá trồng năm 2002 và thông Caribe trồng năm 2017.

Từ kết quả thẩm định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, liên danh nhà đầu tư sẽ có cơ sở để hoàn thiện các hồ sơ, tài liệu xin chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và các thủ tục khác có liên quan để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hợp đồng đối tác công tư (PPP).

Lâm Đồng xin chuyển 486 ha rừng làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương  - Ảnh 1.

Một đoạn cao tốc Liên Khương - Đà Lạt thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt dài 208 km với quy mô 4 làn xe.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất chia tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt thành ba dự án thành phần theo quy mô phân kỳ gồm: Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương.

Trong đó, tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài 73 km, với quy mô 4 làn xe và nền đường 17 m, giai đoạn hoàn chỉnh dài 24,75 m. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ 11.300 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng và hoàn thành các thủ tục để thông xe trong năm 2025.

Thông tin từ TTXVN cho biết, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận lựa chọn nhà đầu tư lập đề xuất dự án là Liên danh CTCP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang (đại diện), CTCP Tập đoàn T&T và CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành. 

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ 2.500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương cho địa phương đầu tư dự án. Vốn địa phương bỏ ra là 1.500 tỷ đồng, còn lại trên 7.000 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dự kiến 20 năm.

Ngọc Anh