|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lãi suất liên ngân hàng tăng liên tục 4 tuần

16:16 | 03/04/2017
Chia sẻ
Cùng với diễn biến này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng tiếp tục bơm ròng tuần thứ 4. Cả hai dấu hiệu này một lần nữa cho thấy thanh khoản hệ thông không còn ở trạng thái dồi dào.
 

Theo báo cáo trái phiếu tuần từ ngày 27 đến 31/3 của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng tăng nhẹ (0,02% - 0,05%) đối với loại kỳ hạn qua đêm và 2 tuần.

(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 0,05%, lên mức 4,91%/năm; kỳ hạn 2 tuần tăng 0,02% đạt mức 4,91%/năm. Trong khi đó, lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần không đổi so với tuần trước đó.

Diễn biến trên thị trường mở (OMO) cho thấy, NHNN đã bơm mới 32.000 tỷ đồng trong khi đó lượng vốn đáo hạn trong tuần đạt 25.689 tỷ đồng. Do vậy, 6.311 tỷ đồng đã được NHNN bơm ròng qua kênh này.

(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

Tương tự tuần trước đó (từ ngày 20 đến 24/3), NHNN không phát hành tín phiếu đối với tất cả các loại kỳ hạn. Diễn biến này cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn đang trong trạng thái khá cân bằng.

Như vậy, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng tuần thứ 4 và neo ở mức cao cùng động thái bơm ròng vốn của NHNN, một lần nữa cho thấy thanh khoản hệ thống tuần qua không còn ở trạng thái quá dồi dào.

Thị trường ngoại hối cho thấy xu hướng giảm nhẹ của tỷ giá tại các ngân hàng thương mại, giảm 17 đồng về mức 22.770 VNĐ/USD. Ngược lại thì tỷ giá trung tâm tăng khoảng 5 đồng, lên 22.259 VNĐ/USD.

(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

Tiến Vũ

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.