|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Lạc quan tăng trưởng cuối năm

07:57 | 08/10/2017
Chia sẻ
Thanh khoản tăng trưởng tốt, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng giảm, đồng thời nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng gia tăng khiến các tổ chức tín dụng (TCTD) lạc quan và kỳ vọng vào tăng tốc cuối năm. 
lac quan tang truong cuoi nam

Tín dụng tiếp tục đà tăng trưởng tốt

Sự tăng trưởng 7,46% của GDP quý III/2017 có đóng góp đáng kể của khu vực dịch vụ, trong đó có nhóm tài chính - ngân hàng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 20/9/2017, tổng phương tiện thanh toán tăng 9,59% so với cuối năm 2016; huy động vốn của các TCTD tăng 10,08%; tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 11,02%, cao hơn mức tăng 10,46% của cùng kỳ năm trước. Ước tính hết tháng 9 tín dụng tăng trưởng 12%. "Tín dụng tiếp tục đà tăng trưởng tốt thể hiện xu hướng phát triển tích cực và khả năng hấp thụ vốn tương đối tốt của nền kinh tế"- Tổng cục Thống kê nhận định.

Triển vọng của nền kinh tế 9 tháng qua cùng với mức tăng của tín dụng và sự dồi dào của thanh khoản trong toàn hệ thống đã khiến các ngân hàng thương mại khá lạc quan về tăng trưởng những tháng cuối năm. Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các ngân hàng do Vụ Dự báo, thống kê (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) tiến hành vào tháng 9/2017 vừa công bố cho thấy, đa số các TCTD đánh giá môi trường kinh doanh và kết quả kinh doanh của đơn vị mình tiếp tục cải thiện trong quý III và kỳ vọng tăng tốc trong quý IV ở hầu hết các chỉ tiêu. Cụ thể, có tới 89% TCTD kỳ vọng lợi nhuận trước thuế của đơn vị tăng trưởng dương so với năm 2016, với mức tăng trưởng toàn hệ thống bình quân kỳ vọng đạt 13,63%. Xu hướng gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính - ngân hàng của khách hàng trong năm 2017, đặc biệt là nhu cầu vay vốn trong quý IV vẫn được đánh giá ở mức cao, lên tới 70,3%. Trong đó, đa số các ngân hàng tiếp tục kỳ vọng mạnh mẽ vào sự phục hồi của nhu cầu vay vốn, nhu cầu tiền gửi tiết kiệm và dịch vụ thanh toán.

Hiện tại, thanh khoản của hệ thống ngân hàng tiếp tục duy trì ở trạng thái tốt và được cải thiện, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế. Huy động vốn toàn hệ thống được kỳ vọng tăng trưởng nhanh hơn trong quý cuối năm, bình quân kỳ vọng đạt 5,32% trong quý IV và tăng 16,03% trong cả năm 2017. Nhiều ngân hàng thương mại cũng đánh giá dư nợ tín dụng cho nền kinh tế sẽ tăng tốc mạnh trong 3 tháng cuối năm. Đặc biệt, lãi suất cho vay được kỳ vọng tiếp tục giảm để các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong tiếp cận vốn với mặt bằng lãi suất cho vay được kỳ vọng giảm 0,22 điểm phần trăm.

Thực tế là sau đợt giảm lãi suất điều hành của NHNN thêm 0,25% vào tháng 7 vừa qua, các ngân hàng thương mại cũng đã tích cực thực hiện các chính sách và chỉ đạo của NHNN về giảm lãi suất.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế có sự phục hồi rõ nét của sản xuất, kinh doanh thì tác động và vai trò của khu vực dịch vụ tài chính - ngân hàng rất lớn. Những tăng trưởng của khu vực này không chỉ đối với sản xuất, kinh doanh mà còn có dấu hiệu chuyển dịch sang tài chính dành cho tiêu dùng.Điều này sẽ giúp ngành ngân hàng bảo đảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng đã đề ra.

Các TCTD tiếp tục vững tin về triển vọng của nền kinh tế năm 2017, các chính sách điều hành của Chính phủ và NHNN tiếp tục tạo hành lang pháp lý thuận lợi, hỗ trợ tích cực việc tiếp cận nguồn vốn vay cho các doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh của ngành ngân hàng.

Duy Minh

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.