|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kỳ vọng Mỹ sẽ tiếp tục giảm thuế CBPG với mật ong Việt Nam sau đợt kiểm tra đầu năm 2023

15:01 | 28/10/2022
Chia sẻ
Ông Đinh Quyết Tâm, Chủ tịch Hội Nuôi ong Việt Nam kỳ vọng nếu ngành mật ong Việt Nam làm tốt các quy định xuất khẩu, Mỹ sẽ giảm mức thuế chống bán phá giá với mặt hàng này sau đợt kiểm tra định kỳ vào tháng 3, tháng 4/2023.

Tại cuộc họp với Bộ NN&PTNT về xây dựng chuỗi giá trị ngành chăn nuôi, ông Đinh Quyết Tâm, Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam (VBA) cho biết 9 tháng đầu năm, xuất khẩu mật ong của Việt Nam đạt gần 24 nghìn tấn, trị giá khoảng 41 triệu USD.

Dù Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam 58,74 - 61,27%, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của mật ong Việt Nam. Cụ thể, 9 tháng đầu năm, xuất khẩu mật ong sang thị trường này vẫn đạt 11 nghìn tấn, chiếm 44,5% lượng mật ong xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Đinh Quyết Tâm nhận định kết quả xuất khẩu mật ong sang Mỹ vẫn khả quan nhờ Chính phủ, các Bộ, ban ngành chức năng đã đấu tranh đưa được mức thuế chống bán phá của Mỹ đối với mật ong Việt Nam từ mức hơn 410% xuống còn 58,74 - 61,27%. Động thái này cho thấy Mỹ đã mở cửa lại đối với mật ong của Việt Nam.

“Khoảng tháng 3, tháng 4/2023, Mỹ sẽ điều tra định kỳ, nếu ngành ong Việt Nam làm tốt hơn nữa thì kỳ vọng mức thuế chống bán phá giá này còn tiếp tục giảm và sẽ thúc đẩy xuất khẩu mật ong sang thị trường này”, ông Đinh Quyết Tâm nói.

Chủ tịch VBA dự báo nhu cầu tiêu thụ mật ong của thị trường Mỹ vẫn rất lớn, đây là yếu tố thuận lợi cho xuất khẩu mật ong Việt Nam. Năm 2022, phía Mỹ có thể nhập của Việt Nam khoảng 15 nghìn tấn mật ong.

Đứng sau Mỹ, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của mật ong Việt Nam với 6.600 tấn, chiếm 27-28%. Xuất khẩu sang thị trường Anh đạt 2.129 tấn chiếm 9%; Còn lại xuất khẩu sang các thị trường Đài Loan, Thái Lan. Indonesia, Nhật Bản chiếm 19%...

“Ngành mật ong rất nhỏ nhưng sản phẩm đã xuất khẩu đi nhiều nước lớn trong đó có Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… Các thị trường này đều chấp nhận mật ong Việt Nam, điều này đồng nghĩa mật ong Việt đáp ứng các yêu cầu từ các thị trường khó tính nhất, từ truy xuất nguồn gốc đến quản lý hồ sơ lây bệnh”, ông Tâm nói.

Ở thị trường nội địa, tiêu thụ mật ong đang có xu hướng đi lên khi người tiêu dùng thường xuyên sử dụng làm thuốc, chất tạo ngọt thay thế đường…

Đại diện VBA cho rằng tín hiệu tích cực ở cả trong nước và quốc tế đang giúp ngành mật ong đa dạng thị trường tiêu thụ.

Hoàng Anh