|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kỹ sư cơ khí chọn 'cá mập háu ăn' để lấy khoản vốn lớn hơn

15:52 | 04/12/2017
Chia sẻ
Trước đề nghị rót vốn 3 tỷ đồng và 5 tỷ đồng từ hai "cá mập", kỹ sư cơ khí Lưu Hải Minh chấp nhận khoản vốn 5 tỷ đồng, dù anh phải trả mức lợi nhuận cao hơn và thế chấp nhà.

Kỹ sư cơ khí Lưu Hải Minh, người sáng lập công ty cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải để sản xuất Nano Curcumin dạng dung dịch, loại dược liệu điều trị các bệnh về dạ dày. Đến với tập 4 của chương trình Shark Tank Việt Nam trên VTV3 hôm 2/12, anh muốn nhận khoản vốn 1 tỷ đồng để đổi lấy 1% cổ phần.

Người điều hành công ty Nhật Hải khẳng định các phần tử trong dung dịch Nano Curcumin có đường kính từ 20 nanomet trở xuống nên mức độ ngấm vào cơ thể rất cao, tăng tính sinh khả dụng của sản phẩm. Sau khi ngấm vào dạ dày, các hạt nano tiếp tục ngấm vào ruột non, hệ thống tuần hoàn và máu. Văn bản kiểm định của Bộ Y tế xác nhận kích thước hạt nano trong dung dịch Nano Curcumin.

“Chúng tôi dùng những công nghệ áp suất, khuấy tốc độ cao, bơm chân không để tạo ra sản phẩm”, anh Minh tiết lộ.

ky su co khi chon ca map hau an de lay khoan von lon hon
Anh Lưu Hải Minh muốn nhận khoản vốn 1 tỷ để phát triển sản xuất và tiếp thị Nano Curcumin. Ảnh: VTV

Minh khẳng định không doanh nghiệp, tổ chức nào ở Việt Nam có thể làm sản phẩm giống của anh. Một số công ty chỉ sản xuất hỗn dịch, chứ không thể chế dung dịch (tức là sản phẩm không có nước). Vốn là kỹ sư cơ khí, anh mua một số thiết bị ở Nhật Bản rồi cải tiến, tạo nên những cỗ máy độc nhất vô nhị trên thế giới.

Nhận định công nghệ nano là một trong những nền tảng của Cách mạng Công nghệ 4.0, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT tập đoàn CENGROUP - đề nghị rót 1 tỷ đồng để lấy 19% cổ phần của công ty Nhật Hải.

Bà Thái Vân Linh – Giám đốc Vận hành và Chiến lược Quỹ Đầu tư VinaCapital – cho rằng 1 tỷ đồng đổi lấy 1% cổ phần của công ty Nhật Hải là đề nghị vô lý. Ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc công ty cổ phần SAM Holdings, cũng tán đồng quan điểm của bà Linh. Đáp lại, Minh dẫn ra câu chuyện Microsoft cứu Facebook để bảo vệ quan điểm. Ngoài ra, anh còn nói mọi khâu trong quá trình khởi nghiệp của anh đều rất tốn kém. Chẳng hạn, anh phải chi tới 600.000 USD để nhập công nghệ từ Nhật Bản. Vì đầu tư quá nhiều (hơn 30 tỷ đồng) vào công nghệ, hoạt động nghiên cứu nên Minh mới thiếu vốn để sản xuất, tiếp thị.

“Mỗi tháng chúng tôi bán 2.000 hộp và chúng tôi hy vọng bán được 10.000 hộp mỗi tháng vào cuối năm 2018”, anh nói.

Hiện tại tổng giá trị máy móc của công ty Nhật Hải vào khoảng 15 tỷ đồng và vốn bằng tiền mặt khoảng 2 tỷ đồng, theo ước lượng của Minh. Công ty có 20 nhân sự và chi phí vận hành mỗi tháng khoảng 300 triệu đồng. Công ty thuê một công ty dược ở Nam Định và một công ty dược ở Hà Nội sản xuất sản phẩm. Tỷ suất lợi nhuận khoảng 40%.

ky su co khi chon ca map hau an de lay khoan von lon hon
5 nhà đầu tư trong tập 4 của chương trình Thương vụ bạc tỷ trên VTV3 vào tối 2/12.

Lý giải nguyên nhân công ty Nhật Hải muốn huy động thêm tiền trong khi vẫn còn 2 tỷ trong két, Minh nói rằng anh muốn đầu tư một phòng thí nghiệm hiện đại để nano hóa một số loại dược liệu ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sunhouse – hỏi Minh rằng anh dựa vào cơ sở nào để dự đoán công ty có thể tăng mức tiêu thụ gấp 5 lần (từ 2.000 hộp/tháng lên 10.000 hộp/tháng) sau một năm. Minh nói rằng tối thiểu 3,5 triệu người ở Việt Nam mắc các bệnh viêm, loét dạ dày. Đó là một con số rất lớn. Nhiều Việt kiều ở Mỹ đã trở về nước để mua vì công ty Nhật Hải chưa xuất khẩu sản phẩm.

“Tôi sẽ đầu tư 5 tỷ đồng, đổi lấy 15% cổ phần công ty Nhật Hải, với điều kiện tỷ suất lợi nhuận phải đạt tối thiểu 30% mỗi năm. Anh phải có tài sản thế chấp để bảo đảm cam kết”, ông Phú đề nghị. Theo ông, nếu Minh thực sự tin tưởng vào triển vọng của sản phẩm, anh sẽ không do dự nếu phải thế chấp nhà.

ky su co khi chon ca map hau an de lay khoan von lon hon
Ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sunhouse - trong tập 4 của chương trình Thương vụ bạc tỷ vào tối 2/12. Ảnh: VTV

Ngay sau đó, ông Hưng nói việc ông Phú muốn tỷ suất lợi nhuận 30% khiến số tiền 5 tỷ kia không còn là khoản đầu tư mạo hiểm nữa. Vì thế, ông đưa ra đề nghị hấp dẫn hơn: 3 tỷ đồng để lấy 15% cổ phần, với tỷ suất lợi nhuận là 18% và có tài sản đảm bảo.

Trước hai lời đề nghị, Minh gọi điện thoại cho vợ để hỏi ý kiến. Sau khi chị vợ đồng ý thế chấp ngôi nhà để thực hiện cam kết, Minh quyết định chọn khoản vốn của ông Phú.

“Cam kết của ông Phú dồn tôi vào chân tường, nhưng nó sẽ giúp tôi đứng vững và phát triển mạnh mẽ”, Minh bình luận.

Kim Cương