|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kỷ nguyên iPhone 'Made in Ấn Độ' liệu đã bắt đầu?

07:24 | 13/02/2023
Chia sẻ
Apple đang thực hiện việc mở rộng sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tránh những rủi ro liên quan tới chuỗi cung ứng, thứ từng xảy ra trong năm 2022. Trong bối cảnh đó, Ấn Độ được coi là một trong những điểm đến tiềm năng nhất.

Khi Apple muốn mở rộng mạng lưới cung ứng ra khỏi Trung Quốc để đảm bảo không bị gián đoán bởi một số yếu tố như đại dịch COVID-19, căng thẳng quan hệ thương mại,… Ấn Độ đã nổi lên như một lựa chọn thay thế tiềm năng, theo CNN.

Tháng trước, một trong những quan chức lãnh đạo cấp cao của Ấn Độ cho biết công ty có trụ sở tại California muốn tăng sản lượng tại quốc gia Nam Á này lên 1/4 tổng sản lượng.

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal cho biết Apple đã sản xuất được từ 5% đến 7% sản phẩm của mình tại Ấn Độ. “Nếu tôi không nhầm, họ đang đặt mục tiêu tăng tới 25% sản lượng tại Ấn Độ”, ông nói tại một sự kiện vào tháng Giêng.

Bình luận của ông được đưa ra vào thời điểm Foxconn, nhà cung cấp hàng đầu của Apple, đang tìm cách mở rộng hoạt động tại Ấn Độ sau khi bị gián đoạn nguồn cung nghiêm trọng tại Trung Quốc trong năm qua.

Trong nhiều năm, Apple đã dựa vào mạng lưới sản xuất rộng lớn ở Trung Quốc để sản xuất hàng loạt iPhone, iPad và các sản phẩm khác. Dù vậy, sự phụ thuộc của Apple vào nước này đã xuất hiện mặt trái trong năm 2022 sau những gián đoạn vì một số lý do, khiến kết quả kinh doanh quý IV/2022 của “Táo khuyết” bị ảnh hưởng.

Kể từ giữa năm ngoái, Apple đã tăng gấp đôi nỗ lực đầu tư vào Ấn Độ. Tuy nhiên, liệu nền kinh tế lớn thứ ba châu Á có thể trở thành nơi đáp ứng nguồn cung cấp cho Apple trong tương lai?

Tarun Pathak, giám đốc nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint cho biết: “Về mặt lý thuyết, điều đó có thể thực hiện được, nhưng sẽ không xảy ra trong “một sớm, một chiều. Sự phụ thuộc của Apple vào Trung Quốc là kết quả của gần hai thập kỷ rưỡi những gì Trung Quốc bỏ ra để phát triển toàn bộ hệ sinh thái sản xuất điện tử cho họ”.

Apple đang tăng cường sản xuất tại Ấn Độ. (Ảnh: Bloomberg).

Các vấn đề tại Trung Quốc

Apple mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 với những kết quả tương đối thất vọng, một phần là do những vấn đề gần đây ở Trung Quốc. Rắc rối bắt đầu xảy ra vào tháng 10/2022, khi nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới do Foxconn điều hành tại Trịnh Châu bị ảnh hưởng bởi một đợt bùng dịch COVID-19.

Trong khi các hoạt động tại khuôn viên rộng lớn ở Trịnh Châu hiện đã trở lại bình thường, thì các vấn đề về nguồn cung khác lại ảnh hưởng đến nguồn cung của các mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max trong mùa mua sắm quan trọng của dịp lễ mua sắm cuối năm.

Trên hết, quan hệ Mỹ - Trung đang ngày càng căng thẳng. Năm ngoái, chính quyền Biden đã cấm các công ty Trung Quốc mua chip và thiết bị sản xuất chip tiên tiến mà không có giấy phép.

Willy Shih, giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard, nói về Apple: “Tôi nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục phụ thuộc vào Trung Quốc để có một tỷ lệ sản xuất đáng kể. Nhưng những gì họ đang cố gắng làm là tăng thêm sự đa dạng cho cơ sở cung ứng của họ để nếu có điều gì đó không ổn xảy ra ở Trung Quốc, họ sẽ có một số lựa chọn thay thế.”

Shih gọi chiến lược này là “Trung Quốc +1 hoặc Trung Quốc + nhiều hơn một”.

Trung Quốc+1= Ấn Độ?

“Ấn Độ là một thị trường cực kỳ thú vị đối với chúng tôi và là trọng tâm chính”, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết trong một cuộc họp với các nhà đầu tư gần đây.

“Nhìn vào hoạt động kinh doanh ở Ấn Độ, chúng tôi đã lập kỷ lục doanh thu hàng quý và tăng trưởng hai con số qua từng năm. Vì vậy, chúng tôi cảm thấy rất hài lòng về hiệu quả hoạt động của mình”, ông nói thêm.

Ấn Độ có thể vượt qua Trung Quốc trong năm nay để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Lực lượng lao động dồi dào và giá rẻ của đất nước, bao gồm những công nhân có trình độ tay nghề, là một sức hút lớn đối với các nhà sản xuất.

Nền kinh tế hàng đầu châu Á cũng mang đến một thị trường nội địa đang phát triển. Vào năm 2023, khi những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn tồn tại, Ấn Độ được dự đoán sẽ vẫn là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Các nhà phân tích cho rằng cơ sở người tiêu dùng ngày càng tăng của Ấn Độ có thể giúp Ấn Độ có lợi thế hơn Việt Nam, quốc gia cũng đang thu hút đầu tư nhiều hơn vào sản xuất điện tử.

Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra các chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất điện thoại di động. Theo ông Pathak của Counterpoint, Ấn Độ chiếm 16% sản lượng điện thoại thông minh toàn cầu, trong khi Trung Quốc chiếm 70%.

Có một số câu chuyện thành công tại Ấn Độ. Samsung, thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất thế giới, đã đi trước Apple một bước và đã sản xuất rất nhiều điện thoại của mình ở Ấn Độ.

Gã khổng lồ Hàn Quốc đã thực hiện việc đa dạng hóa sản phẩm khỏi Trung Quốc do chi phí lao động tăng cao và sự cạnh tranh gay gắt tại địa phương từ những công ty trong nước như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi.

Vào năm 2018, Samsung đã khai trương nơi được gọi là “nhà máy di động lớn nhất thế giới” tại Noida, một thành phố gần New Delhi và các nhà phân tích cho rằng công ty có thể đã mở đường cho các nhà sản xuất khác.

Các thiết bị của Apple được sản xuất tại Ấn Độ bởi Foxconn, Wistron và Pegatron. Cho đến trước thời điểm hiện tại, công ty thường bắt đầu lắp ráp các mẫu điện thoại di động trong nước chỉ từ 7 đến 8 tháng sau khi ra mắt. Điều đó đã thay đổi vào năm ngoái, khi Apple bắt đầu sản xuất các thiết bị iPhone 14 mới ở Ấn Độ vài tuần sau khi chúng được bán ra.

Một số nhà thầu lớn nhất của Apple đã bơm thêm tiền vào Ấn Độ. Năm ngoái, Foxconn tuyên bố đã đầu tư nửa tỷ USD vào công ty con ở Ấn Độ. Đầu tuần này, chính quyền bang Karnataka, miền nam Ấn Độ cho biết họ đang “thảo luận nghiêm túc về các kế hoạch đầu tư” với gã khổng lồ ngành sản xuất. Foxconn đã có các nhà máy ở Andhra Pradesh và Tamil Nadu.

Rủi ro khi tiến vào Ấn Độ

Tuy nhiên, việc sản xuất ở Ấn Độ đi kèm với vô số thách thức. Theo World Bank, lĩnh vực sản xuất chỉ chiếm 14% GDP của Ấn Độ và chính phủ đã phải vật lộn để tăng con số đó.

“Một trong những điều mà Trung Quốc đã làm là họ xây dựng cơ sở hạ tầng khi có thể. Và tôi cho rằng Ấn Độ đã không xây dựng cơ sở hạ tầng khi họ có thể”, Shih nói, đề cập đến đường cao tốc, cảng và các tuyến giao thông cho phép hàng hóa di chuyển dễ dàng.

Các chuyên gia nói với CNN rằng việc tiếp cận nguồn đất đai tại Ấn Độ có thể là một thách thức, trong khi việc tương tự tại Trung Quốc gặp ít rào cản hơn. Đó có thể là một trong số những vấn đề khác với các nhà sản xuất khi đến Ấn Độ.

Mặc dù có những trở ngại đáng kể trong tham vọng làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Apple của Ấn Độ, nhưng việc đẩy mạnh mối quan hệ này sẽ là một động lực to lớn cho đất nước tỷ dân ở Nam Á.

Pathak của Counterpoint cho biết: “Tôi nghĩ đó sẽ là một chiến thắng lớn, rất lớn”, đồng thời lưu ý rằng mối quan hệ sản xuất ngày càng tăng với một gã khổng lồ của Mỹ như Apple sẽ giúp Ấn Độ thu hút thêm những doanh nghiệp lớn khác trong tương lai.

Anh Nguyễn