|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kỷ nguyên bí mật ngân hàng của Thụy Sĩ đến hồi kết

11:43 | 06/12/2016
Chia sẻ
Chính phủ Thụy Sĩ sắp sửa gia tăng mạnh hợp tác quốc tế về minh bạch tài chính, chia sẻ thông tin cá nhân của khách hàng trong hệ thống các ngân hàng của đất nước này. 

Hệ thống trao đổi thông tin tự động (automatic exchange of information -AEOI) về tài khoản ngân hàng sẽ được chia sẻ đến 22 quốc gia, trong đó có Argentina, Mexico, Brazil, Uruguay cũng như Ấn Độ và Nam Phi, theo thông báo mới đây của Bộ Tài chính Thụy Sĩ.

Đây là động thái nhằm kết thúc thời kỳ giữ bí mật thông tin khách hàng vốn gây dựng danh tiếng cho hệ thống ngân hàng Thụy Sĩ lâu nay. Hệ thống sẽ ngăn chặn giới nhà giàu từ khắp thế giới tiếp tục cất giấu tài sản bí mật của mình tại đất nước này.

Hệ thống AEOI là một tiêu chuẩn toàn cầu của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD đưa ra nhằm đối phó với nạn trốn thuế.

Một trong các yêu cầu của hệ thống là tất cả nhà băng bị bắt buộc gửi thông tin khách hàng đến cơ quan thuế quốc gia tại quê hương của khách hàng đó.

Lâu nay, Thụy Sĩ là tâm điểm của các cuộc tranh luận về tiền bẩn, khi nhiều người nước ngoài cất giấu tiền của họ tại đây đằng sau những bức tường bí mật của các nhà băng nước này.

Các cuộc bàn thảo sẽ được tổ chức tháng ba tới chuẩn bị cho hiệp định dự kiến có hiệu lực vào tháng 1/2018 và trao đổi thông tin sẽ bắt đầu một năm sau đó.

Thụy Sĩ cho rằng: "Điều này sẽ góp phần tăng cường tính cạnh tranh, uy tín và tính toàn vẹn của trung tâm tài chính Thụy Sĩ".

Hiện nay, Thụy Sĩ đã đồng ý trao đổi thông tin với 38 quốc gia, bao gồm tất cả thành viên EU cùng Gibraltar, Australia. Việc chia sẻ thông tin sẽ bắt đầu từ năm sau.

Quốc hội thụy Sĩ đang bàn thảo để áp dụng quy định tương tự với Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Iceland, Nauy và các thành viên trong khối Crown Dependencies gồm Jersey, Guernsey và the Isle of Man.

Vân Vũ

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.