|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Singapore dừng hoạt động ngân hàng Thụy Sĩ vì rửa tiền

18:37 | 11/10/2016
Chia sẻ
Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) hôm nay cho biết đã đề nghị chi nhánh tại Singapore của Falcon Private Bank (Thụy Sĩ) ngừng hoạt động.
singapore dung hoat dong ngan hang thuy si vi rua tien
Khu vực tiếp tân trống trơn của Falcon tại Singapore hôm nay. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân là “thiếu hiểu biết nghiêm trọng và kéo dài” với các quy định kiểm soát rửa tiền của Singapore. Quốc đảo này cũng cho rằng ban lãnh đạo cấp cao của Falcon tại Thụy Sĩ và Singapore đã “có hoạt động sai trái”.

Tại Zurich (Thụy Sĩ), Cơ quan Giám sát Thị trường Tài chính (FINMA) cũng đã đề nghị Falcon nộp 2,5 triệu franc Thụy Sĩ (2,56 triệu USD) mà họ cho là lợi nhuận phi pháp. Họ cũng sẽ kiện hai cựu lãnh đạo Falcon.

Giới chức Singapore, hôm 6/10 cũng đã bắt giám đốc chi nhánh Falcon Private Bank tại nước này - Jens Sturzenegger. Chủ sở hữu Falcon – quỹ đầu tư quốc gia Abu Dhabi – IPIC thì cho biết sẽ không bán ngân hàng “vào thời điểm này”.

Hai nhà băng lớn khác là DBS và UBS cũng bị Singapore phạt lần lượt 1 triệu SGD và 1,3 SGD vì vi phạm luật chống rửa tiền. Hai ngân hàng này cho biết sẽ có động thái với những người phải chịu trách nhiệm vì kiểm soát lỏng lẻo. MAS cũng đang hoàn tất việc đánh giá chi nhánh của Standard Chartered tại đây.

Đây là lần đầu tiên trong 32 năm Singapore đóng cửa một nhà băng. Đến nay, họ đã buộc tội 3 nhân viên BSI và nhiều người khác vì vai trò trong vụ quỹ đầu tư quốc gia Malaysia - 1DMB. Đây từng là dự án đình đám của Thủ tướng Malaysia - Najib Razak. Tuy nhiên, nó hiện là tâm điểm điều tra rửa tiền tại ít nhất 6 nước, trong đó có Thụy Sĩ, Singapore và Mỹ.

Hồi tháng 7, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện đòi tịch thu hàng chục tài sản liên quan đến quỹ 1MDB. Cơ quan này cho rằng quỹ 1MDB đã chi sai 3,5 tỷ USD. Họ cho biết khoảng 700 triệu USD vốn đã đổ vào các tài khoản của Malaysian Official 1. Người này được giới chức Mỹ và Malaysia nhận định là ông Najib.

Từ năm ngoái, Wall Street Journal đã đưa tin các nhà điều tra đang theo dấu gần 700 triệu USD từ một tài khoản tại Falcon Singapore đến các tài khoản ở Malaysia. Do họ nghi ngờ nó thuộc về Thủ tướng Najib. Dù vậy, cả ông và 1MDB đến nay vẫn phủ nhận điều này.

Thu Thảo