|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Thụy Sỹ tăng cường cảnh báo về rửa tiền

07:10 | 09/12/2017
Chia sẻ
Các ngân hàng Thụy Sỹ phát cảnh báo về khả năng rửa tiền sau cuộc điều tra tham nhũng do Thái tử Mohammed Bin Salman khởi xướng diễn ra tại Ả-rập Xê-út.
ngan hang thuy sy tang cuong canh bao ve rua tien
Ngân hàng Thụy Sỹ phát cảnh báo về khách hàng đến từ Ả-rập Xê-út. Ảnh: Getty

Giới chuyên gia đánh giá động thái này là biện pháp nhằm minh bạch hóa hệ thống ngân hàng Thụy Sỹ, đồng thời là hành động tự vệ trước các đối tượng lừa đảo tài chính đến từ Ả-rập Xê-út đangđược các luật sư nước này cập nhật.

Kể từ đầu tháng 11/2017, 201 quan chức Ả-rập đã bị bắt giữ vì có liên quan đến các vụ tham nhũng, với tổng trị giá lên đến hơn 100 tỷ USD. Những người bị giam giữ tại khách sạn Ritz Carlton (Riyadh) gồm nhiều bộ trưởng, thành viên trong Hoàng gia, chủ sở hữu của 3 đài truyền hình lớn nhất Trung Đông, cùng nhiều doanh nhân khác. Ước tính 1.700 tài khoản ngân hàng có liên quan đã bị đóng băng.

Mặc dù cam kết giữ bí mật về các hoạt động của khách hàng, nhưng các ngân hàng Thụy Sỹ vẫn phải báo cáo các giao dịch khả nghi. Trong cuộc phỏng vấn với báo Financial Times, đại diện Văn phòng Tổng Chưởng lý Thụy Sỹ nói rằng: “Các thông tin đầu vào đang được đánh giá và đến thời điểm hiện tại chưa vụ việc nào cần phải thực hiện tố tụng hình sự”. Các ngân hàng Thụy Sỹ xác nhận đã thực hiện nhiều giao dịch tiền mặt trên danh nghĩa của một số người bị bắt trong cuộc truy quét của Thái tử Mohammed Bin Salman. Nhiều người trong số đó đã nhanh chóng thoát khỏi diện tình nghi.

Quốc gia vùng Vịnh này cũng yêu cầu các ngân hàng quốc tế xác minh về sự tồn tại của các tài khoản và các két sắt của những người bị bắt giữ gần đây. Thái tử Mohammed Bin Salman hy vọng sẽ truy thu được khối tài sản 74 tỷ bảng Anh (tương đương với 100 tỷ USD) của các doanh nhân được cho là đang cất giấu tại các quốc gia thuộc khu vực dãy Alpes trong suốt 30 - 50 năm qua.

Các ngân hàng Credit Suisse, UBS (Thụy Sỹ) khẳng định không liên quan và từ chối bình luận đến vụ việc.

ngan hang thuy sy tang cuong canh bao ve rua tien Ngân hàng tư nhân Thụy Sỹ đang vận động bảo vệ thông tin khách hàng

Ngành tài chính và ngân hàng Thụy Sỹ đang tìm biện pháp mới để bảo vệ dữ liệu ngân hàng nhằm tránh nguy cơ dữ ...

Phạm Thục Trinh

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.