|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kraft hành xử vội vàng, rút lại lời đề nghị mua Unilever giá 143 tỷ USD

11:00 | 20/02/2017
Chia sẻ
Thương vụ mua lại Unilever với cái giá 143 tỷ USD của hãng bánh kẹo Mỹ Kraft Heinz sụp đổ chỉ hai ngày sau khi công bố rộng rãi. 
Kraft Heinz là đại gia trong ngành thực phẩm Mỹ, với 27% cổ phần thuộc về công ty của tỷ phú Warren Buffett.
Unilever từ chối lời hỏi mua trị giá 143 tỷ USD

Tuần vừa rồi, Kraft công bố đề nghị mua lại hãng sản xuất hàng tiêu dùng Unilever với cái giá 143 tỷ USD. Tuy nhiên, với lời từ chối gần như ngay lập tức của Unilever, Kraft quyết định rằng một quá trình thương thảo thân thiện là điều không thể, và họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc rút lui.

"Ý định của Kraft Heinz được công khai ở giai đoạn cực kỳ sớm", người phát ngôn của công ty nói hôm Chủ nhật. "Kế hoạch của chúng tôi là tiến hành quá trình mua lại trên cơ sở thân thiện, nhưng rõ ràng là Unilever không muốn thúc đẩy thương vụ. Do đó, rút lui sớm là cách tốt nhất để hai công ty có thể tập trung vào các kế hoạch riêng của mình trong việc phát triển lợi nhuận".

Một nửa Kraft Heinz thuộc sở hữu của tập đoàn 3G và công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett. Trong đó, Berkshire sở hữu khoảng 27% và 3G sở hữu khoảng 24%.

Nguồn tin nói với Bloomberg rằng hai cổ đông này cho rằng một cuộc chiến về từ ngữ sẽ không có lợi cho Kraft, đồng thời gây rủi ro cho các cơ hội thương thảo trong tương lai.

Theo đó, đáp lại lời đề nghị mua với cái giá 143 tỷ USD, Unilever đã từ chối vì cho rằng cái giá này đã "đánh giá quá thấp" giá trị của hãng. Dù thương vụ bị đổ bể từ trong trứng nước, nó vẫn khiến cổ phiếu của Kraft Heinz và Unilever tăng vọt lần lượt 11% và 13% chốt phiên giao dịch hôm thứ Sáu vừa rồi.

Theo bình luận của một chuyên gia phân tích ở bộ phân nghiên cứu Bloomberg Intelligence, quyết định rút lui nhanh chóng này của Kraft Heinz cũng đáng ngạc nhiên không kém như lúc đưa ra lời đề nghị bất ngờ, do phản kháng của Unilever không mấy quyết liệt. Từ đó, sự tín nhiệm của Kraft có thể sẽ bị ảnh hưởng về lâu dài.

"Diễn biến kỳ lạ này cho thấy Kraft Heinz đã có vẻ hơi vội vàng trong kế hoạch mua lại, và rõ ràng là họ chưa suy nghĩ kỹ càng", chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence nói. "Ngoài ra, thời điểm và quy mô của hợp đồng đến sau khi Unilever vừa tổ chức buổi công bố doanh thu hôm thứ Tư tuần trước, trong đó công ty không cho thấy nhu cầu cần được mua lại".

Nếu thương vụ vừa rồi thành hiện thực, nó sẽ tạo nên đại gia với tổng doanh thu lên tới 84,8 tỷ USD, đứng thứ hai chỉ sau người khổng lồ Nestle của Thụy Sĩ.

Nhu cầu mua lại của Kraft Hein phản ánh tham vọng của các công ty thực phẩm trong việc tìm ra hướng đi mới nhằm gia tăng lợi nhuận trong bối cảnh thói quen của người tiêu dùng đang thay đổi và điều kiện của ngành đang ngày càng khó khăn trên phạm vi toàn cầu.

Vân Vũ