KOL, KOC bị phạt bao nhiêu tiền nếu không thông báo sản phẩm được trả tiền để quảng cáo?
Theo khoản 3, điều 47, Nghị định số 24/2025/NĐ-CP, được Chính phủ ban hành ngày 21/2/2025, quy định phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cho người tiêu dùng có một trong các hành vi vi phạm.
Thứ nhất, cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp và chương trình đánh giá, xếp hạng liên quan (nếu có) theo quy định.
Thứ hai, không thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp bên thứ ba là người có ảnh hưởng.
Tại khoản 4, điều 47 cũng nêu rõ, phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3. Điều này trong trường hợp bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cho người tiêu dùng là chủ phương tiện truyền thông, người cung cấp dịch vụ truyền thông.
Còn tại khoản 2, điều 53a, Nghị định số 24/2025/NĐ-CP, cũng quy định phạt tiền từ 100 - 200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian vi phạm việc không hiển thị đầy đủ, minh bạch thông tin sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp, bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo quy định.
Những quy định này sẽ tác động đến các cá nhân có tầm ảnh hưởng (KOL, KOC) cũng như doanh nghiệp sử dụng hình thức quảng cáo qua người có ảnh hưởng. Khi gần đây, một số KOL, KOC nhận tài trợ để quảng cáo sản phẩm nhưng không thông báo rõ ràng cho người tiêu dùng, thậm chí là phóng đại và đưa sai công dụng về sản phẩm.

Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Thuỳ Tiên trong một phiên livestream bán kẹo rau củ. (Ảnh: FB Hằng Du Mục)
Cuối tuần trước, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết cho biết đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục), Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) vì hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã được công bố.
Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên (Hoa hậu Thùy Tiên) bị nhắc nhở chú ý hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo và các quy định cung cấp thông tin trên mạng, theo Nghị định 147.
Động thái này được đưa ra sau khi Cục nhận được công văn của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y Tế) đề nghị kiểm tra xử lý thông tin liên quan đến phiên livestream bán sản phẩm kẹo rau củ Kera. Theo kết luận của Cục, trong các buổi livestream này, Hằng và Linh được xác định là người chủ trì, Thuỳ Tiên là khách mời.
Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Hoa hậu Thùy Tiên là những người nổi tiếng trên mạng. Thời gian qua, những người này xuất hiện trong nhiều phiên livestream trên mạng xã hội, quảng cáo về một sản phẩm có tên kẹo rau củ Kera. Sản phẩm do công ty CER (TP Thủ Đức, TP HCM) công bố, bắt đầu đưa ra thị trường vào cuối năm 2024.
Tại cuộc gặp báo chí chiều 14/3, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đều xin lỗi người dùng.
"Tôi xin lỗi khách hàng vì sơ suất trong công việc, truyền đạt sai thuật ngữ thông tin sản phẩm. Kẹo Kera chủ yếu bổ sung dinh dưỡng từ rau xanh, thành phần chính là từ rau", Quang Linh nói, song không đề cập đến hàm lượng chất xơ thế nào. Anh cũng khẳng định "sản phẩm không thay thế được rau mà chỉ bổ sung dinh dưỡng".