|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kinh tế qua hoạt hình: OPEC liệu có thể tiếp tục thống trị ngành dầu mỏ?

09:18 | 08/01/2018
Chia sẻ
Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ liên tục kỷ lục tăng nhiều tháng qua. Cùng với đó, thế giới đang dần chuyển qua sử dụng năng lượng tái tạo. Hai yếu tố này liệu có làm lung lay vị trí thống trị của OPEC, đặc biệt trong thị trường dầu mỏ?
kinh te qua hoat hinh opec lieu co the tiep tuc thong tri nganh dau mo OPEC nâng tỷ lệ tuân thủ cam kết giảm sản xuất trong tháng 12 nhờ sản lượng tại Venezuela giảm
kinh te qua hoat hinh opec lieu co the tiep tuc thong tri nganh dau mo Cuộc chiến giữa OPEC và Mỹ tiếp tục gây áp lực thị trường dầu thô năm 2018

Mười bốn thành viên của Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ OPEC sản xuất tới 40% lượng dầu tiêu thụ hàng ngày trên toàn thế giới, tạo ra cho nhóm này sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với giá dầu cũng như nền kinh tế toàn cầu.

kinh te qua hoat hinh opec lieu co the tiep tuc thong tri nganh dau mo
Kinh tế qua hoạt hình: OPEC liệu có thể tiếp tục thống trị ngành dầu mỏ? (Ảnh minh họa.)

Vị thế của OPEC hiện đang có nguy cơ bị lung lay khi sản lượng dầu đá phiến mà Mỹ sản xuất tăng kỷ lục, cùng với phát triển của năng lượng tái tạo. Để ngăn chặn sự cạnh tranh và đẩy giá dầu thế giới, OPEC quyết định ký thoả thuận với các đồng minh về đồng loạt cắt giảm sản lượng.

Chiến lược này đã từng có hiệu quả trong quá khứ. Giới phân tích hiện vẫn còn đang bị chia rẽ về khả năng lịch sử liệu có lặp lại.

Trên đây là video do Bloomberg thực hiện, BizLIVE Việt hoá.

Xuân Quỳnh