|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cuộc chiến giữa OPEC và Mỹ tiếp tục gây áp lực thị trường dầu thô năm 2018

20:17 | 29/12/2017
Chia sẻ
Cuộc chiến dầu thô giữa OPEC và Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá dầu hiện đang mức 60 USD/thùng. Trái lại, giống như năm 2017, các yếu tố bất ổn địa chính trị sẽ hỗ trợ giá dầu trong năm tới. 
cuoc chien giua opec va my tiep tuc gay ap luc thi truong dau tho nam 2018 Giá dầu Mỹ chạm ngưỡng 60 USD lần đầu tiên từ tháng 6/2015
cuoc chien giua opec va my tiep tuc gay ap luc thi truong dau tho nam 2018 Dầu thô ít có khả năng tăng giá trong quý I/2018

Giá dầu thô vẫn đang trên đà phục hồi và chuẩn bị đánh dấu năm thứ 2 tăng liên tiếp sau hàng loạt những cơn biến động của thị trường từ bão lũ, tranh chấp khu vực Trung Đông và cuộc chiến dầu thô giữa Mỹ và OPEC.

Giá dầu giao sau tăng hơn 11% trong năm 2017 sau khi bước vào thời kỳ tăng giá kể từ tháng 9. Trong khi đà tăng giá được hỗ trợ bởi lượng dầu thừa trên thị trường giảm do hệ quả từ nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC và các nước đồng minh trong đó có Nga thì các yếu tố khác như sự cố đường ống dẫn dầu ở Biển Bắc và Libya, căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông cũng là những động lực trong năm 2017. Trong năm 2018, các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi liệu rằng sản lượng khai thác của Mỹ có phá vỡ nỗ lực của cắt giảm sản lượng của OPEC.

Ngày càng nhiều người dự đoán rằng số lượng giàn khoan của Mỹ sẽ tiếp tục tăng và thậm chí đạt ngưỡng kỷ lục trong năm 2018. Điều này đi ngược hoàn toàn so với kế hoạch của OPEC khi họ đang cố gắng cắt giảm sản lượng và tái cân bằng thị trường đến hết năm 2018. Sau khi cơn bão Harvey quét qua vùng Gulf Coast cuối tháng 8, tình hình bất ổn ở Iraq và sự cố đường ống dẫn dầu ở Anh đã góp phần thúc đẩy giá dầu.

Chuyên gia phân tích Ric Spooner cho biết: "Yếu tố chính thúc đẩy thị trường dầu thô trong năm nay là thỏa thuận thuận cắt giảm sản lượng. Điều này có tác dụng rút lượng dầu thừa trên thị trường mặc dù Mỹ, Libya và Nigeria tăng cường sản lượng.

Giá dầu WTI giao trong tháng 2/2018 tăng tuần này có lúc tăng vượt mức 60 USD/thùng. Tổng khối lượng giao dịch cao hơn khoảng 50% so với mức trung bình 100 ngày. Đối với dầu Brent, trong năm 2017, giá tăng 17% sau khi leo dốc 52% trong năm 2016. Hiện giá dầu Brent giao trong tháng 3/2018 cao hơn 6,25 USD/thùng so với hợp đồng dầu WTI giao trong cùng thời điểm.

Kim Kwangrae - chuyên gia phân tích hàng hóa tại Samsung Futures cho rằng cuộc chiến dầu thô giữa OPEC và Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá dầu hiện đang mức 60 USD/thùng. Trái lại, giống như năm 2017, các yếu tố bất ổn địa chính trị sẽ hỗ trợ giá dầu trong năm tới.

Đức Quỳnh/Bloomberg