|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kinh tế Hàn Quốc: Đối mặt rủi ro trong, ngoài

10:58 | 09/03/2017
Chia sẻ
Nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á đang phải “vật lộn” với mức tiêu thụ chậm ở trong nước, đồng thời đối mặt với “cú sốc” từ 2 đối tác thương mại lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc.

Mối đe dọa trực tiếp đối với nền kinh tế Hàn Quốc tới từ các hành động “trả đũa” vào thương mại và du lịch nhằm phản đối việc Seoul và Washington tuyên bố triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao của Mỹ (THAAD). Trung Quốc chiếm 1/4 lượng hàng hóa xuất khẩu (XK) của Hàn Quốc, do vậy những hành động “trả đũa” của chính quyền Bắc Kinh có thể khiến nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á rơi vào khủng hoảng.

Bắc Kinh đã yêu cầu ngừng bán tour du lịch tới Hàn Quốc, khiến ngành công nghiệp không khói của Hàn Quốc lao đao, bởi hơn một nửa du khách tới xứ Kim chi là người Trung Quốc. Ước tính, nếu lượng khách Trung Quốc giảm một nửa, ngành du lịch Hàn Quốc có thể thất thu hơn 9 tỷ USD. Tuần này, những hành động nhằm “trả đũa” Tập đoàn Lotte chấp nhận đổi đất để Chính phủ triển khai THAAD đã tiếp tục gia tăng khi Trung Quốc đóng cửa 23 cửa hàng trong chuỗi hệ thống bán lẻ của Lotte tại nước này.

Các chuyên gia dự đoán, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc có thể giảm 0,5% nếu Trung Quốc tiếp tục các biện pháp trả đũa kinh tế. Còn theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế IBK, những thiệt hại do tác động của việc triển khai THAAD có thể lên tới 17.000 tỷ Won (14,7 tỷ USD), với tăng trưởng kinh tế có thể để mất 1,07%. Giới quan sát nhận định, sau Lotte, Bắc Kinh sẽ tiếp tục “sờ gáy” Tập đoàn Samsung và Hyundai Motor. Nhất là trong bối cảnh Hàn - Mỹ đã thống nhất thời gian và thực hiện những bước đi đầu tiên để triển khai THAAD. Một loạt những động thái này phát đi thông điệp cảnh báo mạnh mẽ của Trung Quốc vì kế hoạch triển khai Hệ thống THAAD của Hàn Quốc.

Ngoài mối đe dọa từ các “đòn trả đũa” của Trung Quốc, chủ trương “Nước Mỹ đầu tiên” của Tổng thống Donald Trump là một quy cơ “tiềm ẩn”, khiến chính quyền Seoul bất an. Năm ngoái, XK của Hàn Quốc sang Mỹ đạt 66,5 tỷ USD, nhập khẩu là 43,2 tỷ USD. Nếu Mỹ dựng các rào cản thương mại, lĩnh vực XK của Hàn Quốc sẽ thành "nạn nhân" đầu tiên. Đặc biệt khi Mỹ tiến hành đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), các nhà xuất khẩu Hàn Quốc đặt cơ sở sản xuất tại Mexico như Tập đoàn LG, Samsung và một số nhà sản xuất ô tô sẽ buộc phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Ngoài ra, nếu Hiệp định Thương mại song phương (FTA) Mỹ - Hàn Quốc bị xóa bỏ, giá trị XK của Hàn Quốc sang Mỹ sẽ giảm ít nhất 3,26 triệu USD/năm.

Những tác động từ bên ngoài sẽ “bóp nghẹt” nền kinh tế Hàn Quốc, vốn đang “mắc kẹt” giữa sự tăng trưởng thấp và lượng tiêu thụ sụt giảm. Bên cạnh đó, việc đất nước đang trải qua bất ổn lớn về chính trị, do vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye khiến chính quyền Seoul không thể toàn lực để đối phó và đẩy nền kinh tến lớn thứ 4 châu Á tiếp tục đương đầu với khủng hoảng.

Hà Phương