|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kinh tế châu Âu nhích nhẹ 0,3%

19:27 | 15/11/2016
Chia sẻ
Kinh tế Đức đi chậm lại, trong khi Italy và Pháp phục hồi, khiến kinh tế khu vực đồng tiền chung tăng 0,3% trong quý vừa rồi.
Ảnh min họa: AP

Quý vừa rồi, kinh tế Đức tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong vòng một năm ở mức 0,4%, thấp hơn dự báo của giới phân tích. Trong khi đó, Italy và Pháp phục hồi tăng trưởng. Còn ở Hà Lan, tăng trưởng không đổi so với quý trước ở 0,7%.

Tính chung, 19 nền kinh tế khu vực đồng tiền chung tăng trưởng 0,3% trong quý ba, không khác dự báo trước đó. Là nền kinh tế lớn nhất khu vực, Đức là chìa khóa cho sự phục hồi của toàn khu vực. Tuy vậy, tăng trưởng kinh tế Đức đang bị mắc kẹt ở mức thấp.

Theo giới phân tích, báo cáo mới nhất về tăng trưởng này là cơ sở để Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) xem xét lại chương trình kích thích kinh tế trong cuộc họp tháng tới.

"Kinh tế đang tăng trưởng nhưng vẫn chưa đủ để ECB đạt mục tiêu 2%".Ralph Solveen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng Commerzbank AG ở Frankfurt nói. "Chúng tôi cho rằng ECB sẽ tiếp tục gói kích thích vào tháng 12".

Nhu cầu nội địa

Tại Đức, nhu cầu trong nước tăng trưởng trong quý vừa rồi, khi cả khối chính phủ lẫn tư nhân đều tăng chi.

Bundesbank, ngân hàng trung ương của nước này lưu ý rằng kinh tế đi chậm lại trong những tháng mùa hè và chỉ là giai đoạn tạm thời. Số liệu mới nhất cho thấy kinh tế đang đi lên trong thời gian gần đây. Niềm tin kinh doanh tăng lên mức cao nhất trong hai năm và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp kỷ lục. Một báo cáo khác đưa ra hôm thứ ba cho thấy niềm tin nhà đầu tư tăng vượt dự báo trong tháng 10.

Tuy vậy, rủi ro vẫn còn đó, với việc Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ cùng cam kết sẽ đàm phán lại hoặc xóa bỏ các thỏa thuận thương mại. Bên cạnh đó, Anh được dự báo sẽ có một cú "ly dị" khó khăn với châu Âu cũng là một nguy cơ với nền kinh tế khu vực.

Giới kinh tế dự báo rằng khu vực đồng tiền chung sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng này trong nửa đầu 2017, sau đó sẽ nhích nhẹ lên 0,4%.

Hội đồng quản lý ECB sẽ có phiên họp vào ngày 8/12 để quyết định có tiếp tục gói mua lại nợ trị giá 80 tỷ euro (86 tỷ USD) mỗi tháng hiện nay hay không. ECB cũng sẽ đưa ra dự báo kinh tế mới cho giai đoạn 2017 đến 2019.

Tuần trước, ECB giảm dự báo tăng trưởng kinh tế 2017 từ 1,8 xuống 1,5%. Ngân hàng cảnh báo sự kiện Brexit có thể gây ra tình trạng bất ổn định và nạn chống toàn cầu hóa, chủ nghĩa bảo hộ trên phạm vi toàn cầu.

Vân Vũ

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.