|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Kinh Bắc, Saigontel bắt tay cùng đối tác Mỹ đầu tư dự án cảng Nam Đồ Sơn

21:32 | 25/09/2023
Chia sẻ
Cảng Nam Đồ Sơn (Hải Phòng) được kỳ vọng sẽ trở thành cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam.

Mới đây, UBND thành phố Hải Phòng cùng Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (Mã: KBC), CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel – Mã: SGT), Công ty Energy Capital Vietnam (ECV) với Cảng Los Angeles - Hoa Kỳ (POLA) đã cùng thoả thuận hợp tác nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn tại thành phố Hải Phòng.

Mục tiêu xây dựng cảng Nam Đồ Sơn trở thành cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam có hơn 3.000 km bờ biển nhưng nơi phù hợp để làm cảng trung chuyển thì không nhiều. Trong quy hoạch chung của thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh theo Quyết định 323/QĐ-TTg, đường hướng phát triển cảng biển Hải Phòng là mở rộng cảng Nam Đồ Sơn thành cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế, phục vụ quốc phòng – an ninh.

Theo quy hoạch, khu bến Nam Đồ Sơn sẽ có năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT. Đồng thời, khu bến này sẽ ưu tiên xây dựng các bến cảng phục vụ CCN tại khu vực và bến cảng trung tâm điện khí phù hợp quy hoạch tổng thể về năng lượng, quy hoạch phát triển điện lực, phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến trao thỏa thuận hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và doanh nghiệp Mỹ. (Ảnh: TTXVN).

Còn tại Mỹ, cảng Los Angeles (POLA) còn gọi là cảng quốc tế Los Angeles là một tổ hợp cảng chiếm diện tích lên tới 7.500 acres (3.000 ha) cùng 43 dặm (69 km) chiều dài của bờ sông.

Cảng nằm trên vịnh San Pedro ở San Pedro, cách trung tâm thành phố Los Angeles khoảng 20 dặm (32 km) về phía Nam. Đây là một trong những cảng biển lớn nhất tại Mỹ và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại và giao thương quốc tế.

Quy mô và cơ sở hạ tầng cảng bao gồm khoảng 3.000 ha đất và nước; có 27 nhà ga hàng hóa, bao gồm nhà ga hàng container, hàng rời khô, hàng rời lỏng và các cơ sở xử lý ô tô.

Bên cạnh đó, cảng Los Angeles (POLA) là một trong những cảng container hàng đầu tại Bắc Mỹ với mạng lưới phức tạp các nhà ga hàng container, được trang bị công nghệ và cơ sở hạ tầng tiên tiến để xử lý hàng container một cách hiệu quả.

Cảng có tổng cộng 80 cầu cảng và nhà ga hàng container, bao gồm cả cầu cảng container lớn nhất tại Mỹ, APM Terminals Pier 400. Và POLA xử lý một lượng hàng hóa đáng kể, đặc biệt là với các quốc gia châu Á.

Cảng đóng vai trò cửa ngõ cho hàng hóa từ và đi các nước ven biển Thái Bình Dương. Cảng Los Angeles tạo ra hoạt động kinh tế và cơ hội việc làm đáng kể cho vùng lân cận.

Lâm Anh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).