|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8 của Nhật Bản đạt 7.990 tỷ yen

01:00 | 21/09/2023
Chia sẻ
Xét theo thị trường, thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ đạt 650,6 tỷ yen (4,4 tỷ USD) sau khi kim ngạch xuất khẩu tăng 5,1% lên gần 1.620 tỷ yen (11 tỷ USD) - mức cao kỷ lục trong tháng Tám.

Cảng container quốc tế ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Theo số liệu do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố ngày 20/9, nước này đã ghi nhận thâm hụt thương mại ở mức 930,48 tỷ yen (6,3 tỷ USD) trong tháng 8, do xuất khẩu tiếp tục giảm trong bối cảnh nhu cầu nước ngoài đi xuống và Trung Quốc áp đặt các hạn chế thương mại.

Số liệu cho thấy kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8 của Nhật Bản đạt 7.990 tỷ yen  (54 tỷ USD), giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng giảm thứ 2 liên tiếp, dù lượng ôtô xuất khẩu sang Mỹ ở mức cao. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu cũng giảm 17,8% xuống mức 8.920 tỷ yen (60,3 tỷ USD).

Xét theo thị trường, thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ đạt 650,6 tỷ yen (4,4 tỷ USD) sau khi kim ngạch xuất khẩu tăng 5,1% lên gần 1.620 tỷ yen (11 tỷ USD) - mức cao kỷ lục trong tháng 8, trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm 9,5% xuống còn 967,39 tỷ yen (6,6 tỷ USD).

Kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc, ­đối tác thương mại lớn của Nhật Bản giảm 11% xuống 1.440 tỷ yen (9,7 tỷ USD), trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm 12,1% xuống 1.930 tỷ yen (13 tỷ USD), dẫn tới thâm hụt thương mại 493,09 tỷ yen (3,3 tỷ USD).

Cuối tháng 8 vừa qua, Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Nhật Bản do lo ngại việc Tokyo xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý ra biển, khiến xuất khẩu thực phẩm của Nhật Bản sang thị trường này giảm 41,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nhu cầu từ nước ngoài suy giảm, đặc biệt là từ Trung Quốc, đã làm dấy lên quan ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu. Tháng 7 vừa qua, Nhật Bản đã lần đầu ghi nhận xuất khẩu giảm trong 2 năm.

Tuy nhiên, việc tăng xuất khẩu, đặc biệt là sản phẩm ô tô sang thị trường Mỹ, đã giúp nền kinh tế nước này đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ, bất chấp lo ngại về tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ tại các nền kinh tế lớn đến kinh tế toàn cầu.

Minh Anh (TTXVN/Vietnam+)

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?