|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Kiến nghị Thanh tra Chính phủ không bổ nhiệm tại đơn vị có đã có đủ cấp phó

07:30 | 24/02/2017
Chia sẻ
Đây là kiến nghị của Thanh tra Bộ Nội vụ sau kết quả thanh tra việc bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý tại Thanh tra Chính phủ.
kien nghi thanh tra chinh phu khong bo nhiem tai don vi co da co du cap pho
Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Người lao động.

Thanh tra Bộ nội vụ vừa có kết quả thanh tra việc bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý tại Thanh tra Chính phủ từ ngày 01/01/2015 đến ngày 30/6/2016.

Theo đó, Tổng Thanh tra Chính phủ quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với 48 trường. Năm 2015 đã bổ nhiệm 33 trường hợp, năm 2016 là 15 trường hợp. Trong đó gồm 15 trường hợp cấp Vụ và tương đương, 33 trường hợp cấp phòng.

Thanh tra Chính phủ cũng điều động bổ nhiệm ngang cấp 9 trường hợp trong thời gian trên. Ngoài ra, đơn vị này còn bổ nhiệm lại 21 trường hợp với 16 cấp Vụ và tương đương, 5 cấp phòng.

Kết quả thanh tra cho biết có 4 trường hợp kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu, gồm 2 trường hợp cấp Vụ và tương đương, 2 trường hợp cấp phòng.

Theo Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ đã áp dụng các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy chế của Thanh tra Chính phủ để thực hiện quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý trong từng giai đoạn và thực hiện trình tự, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Tuy nhiên, trong số các quyết định điều động trên, có một quyết định điều động, bổ nhiệm không ghi thời hạn giữ chức vụ, 3 trường hợp ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm so với quy định. Đặc biệt, có 2 trường hợp điều động, bổ nhiệm ngang cấp tại 2 đơn vị vượt quá số lượng cấp phó.

Trước tình trạng đó, Bộ Nội vụ kiến nghị Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện trình tự điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. "Không thực hiện việc bổ nhiệm (bao gồm điều động ngang cấp) tại các đơn vị đã có đủ số lượng cấp phó theo quy định", Thanh tra Bộ nội vụ nêu rõ.

Cũng theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, đối với trường hợp được điều động giữ chức vụ Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, do tính chất công việc đặc thù, phức tạp, Ban Tiếp công dân Trung ương đã báo cáo, đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung thêm 1 Phó Trưởng ban để giao phụ trách Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với trường hợp được điều động giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục II để thực hiện việc sắp xếp nhân sự chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Thanh tra Chính phủ (được điều động tháng 12/2015, đến tháng 3/2016 chuyển công tác đến cơ quan khác).

Thái Hoàng