|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kiến nghị NHNN cho ngân hàng cập nhật thuê bao 11 số sau khi đổi

15:28 | 20/06/2018
Chia sẻ
Ông Đào Minh Tuấn, chủ tịch Hội Thẻ VN, cho biết các ngân hàng đang kiến nghị Ngân hàng Nhà nước giải pháp để đỡ phiền hà cho khách hàng khi nhà mạng đổi các số điện thoại từ 11 số thành 10 số vào tháng 9 tới.
kien nghi nhnn cho ngan hang cap nhat thue bao 11 so sau khi doi Khách hàng bức xúc, NHNN yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của đường dây nóng các ngân hàng
kien nghi nhnn cho ngan hang cap nhat thue bao 11 so sau khi doi Bản tin Tài chính ngày 18/6: 'Bí ẩn' giao dịch cp VPBank, tình tiết xung quanh vụ án tại TrustBank
kien nghi nhnn cho ngan hang cap nhat thue bao 11 so sau khi doi
Nhiều khách hàng ngại ra quầy làm thủ tục đổi số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử khi nhà mạng đổi thuê bao từ 11 số thành 10 số. Trong ảnh: giao dịch tại ngân hàng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đào Minh Tuấn, chủ tịch Hội Thẻ VN, cho biết về nguyên tắc, khi thay đổi thông tin thì khách hàng phải đến quầy giao dịch làm thủ tục. Tuy nhiên, vì việc thay đổi số điện thoại do chính sách của nhà mạng và có nguyên tắc chung, mang tính kỹ thuật và thực hiện trong cùng một thời điểm.

Mặt khác, do lượng khách hàng sử dụng thuê bao 11 số đăng ký tài khoản tại các ngân hàng (NH) rất lớn. Do vậy, nhiều NH kiến nghị NH Nhà nước nên ra một văn bản mang tính pháp lý để các NH thực hiện cập nhật số điện thoại mà không cần yêu cầu khách hàng đến quầy. Việc này cũng nhằm giảm bớt phiền hà, xáo trộn cho khách hàng cũng như cho NH.

Nếu kiến nghị này được chấp nhận thì các NH sẽ tự động cập nhật số thuê bao mới ở thời điểm nhà mạng thực hiện đổi số. Thời gian thực hiện sẽ chỉ mất khoảng vài giây, do vậy hệ thống sẽ không bị gián đoạn lâu, ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng.

Trước đó, khi có thông tin nhà mạng thay đổi số điện thoại của các thuê bao từ 11 số thành 10 số, nhiều người rất hoang mang do đã dùng số điện thoại 11 số đăng ký dịch vụ tài khoản, NH điện tử, thông báo số dư với NH.

Nhiều người kinh doanh online, cần nhiều tài khoản để khách hàng tiện chuyển tiền nên đã sử dụng số điện thoại 11 số để đăng ký dịch vụ NH điện tử ở nhiều NH khác nhau.

Do vậy,nghe tin nhà mạng đổi số điện thoại, họ khá hoang mang, không biết mình có phải ra từng NH để đổi lại số điện thoại hay không vì rất mất công. Chưa kể khi hàng chục triệu thuê bao cùng đến NH đổi số điện thoại sẽ dẫn đến cảnh chờ đợi, quá tải.

Trong khi đó, các NH cho biết về nguyên tắc, NH không được tự ý thay đổi thông tin khách hàng theo thay đổi của nhà mạng, mà phải có sự yêu cầu của họ.

Việc này nhằm tránh phát sinh những rắc rối sau này và cũng để đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng. Trừ trường hợp NH Nhà nước ra một văn bản hướng dẫn đổi thông tin số điện thoại để làm cơ sở pháp lý, các NH mới tự động cập nhật số điện thoại.

Xem thêm

A.Hồng