Kiến nghị hỗ trợ kinh phí xây cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Theo đó, để sớm triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã phối hợp với tỉnh Đồng Nai có văn bản liên tỉnh báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án thành phần số 1 (đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ và nối vào cảng Cái Mép) có tổng mức đầu tư 14.956 tỷ đồng, trong đó chi phí đoạn qua tỉnh Đồng Nai là 12.315 tỷ đồng, qua Bà Rịa - Vũng Tàu là 2.641 tỷ đồng, dài 46,8km, theo hình thức đối tác công tư (PPP) và dự án thành phần số 2 (đoạn Phú Mỹ - Vũng Tàu) với chiều dài 30km.
Để có cơ sở hoàn tất các thủ tục pháp lý về đầu tư theo hình thức PPP trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị đối với dự án thành phần số 1, Thủ tướng Chính phủ xem xét giao Bộ Tài chính, Bộ GTVT cân đối nguồn vốn Trung ương hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh Đồng Nai, với số tiền 4.723 tỷ đồng (diện tích thu hồi khoảng 335ha).
Phần kinh phí xây dựng và chi phí khác sẽ do nhà đầu tư BOT thực hiện. Đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh sẽ hỗ trợ phần kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng 232 tỷ đồng, phần xây dựng 619 tỷ đồng do nhà đầu tư BOT thực hiện.
Riêng phần tuyến nhánh từ cao tốc vào cảng Cái Mép có chi phí khoảng 1.791 tỷ đồng thì tỉnh sẽ bố trí ngân sách đầu tư.
Đối với dự án thành phần số 2, đoạn từ Phú Mỹ về đến TP Bà Rịa, tỉnh kiến nghị giữ nguyên đường cao tốc và giao cho tỉnh chủ động huy động, sắp xếp nguồn vốn và quyết định đầu tư.
Phần còn lại từ TP Bà Rịa về Vũng Tàu, cho phép tách ra khỏi quy hoạch đường cao tốc để tỉnh quyết định đầu tư trục chính đô thị theo đúng quy hoạch xây dựng được duyệt.