|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Kiến nghị duy trì chính sách ưu đãi cho vay mua NOXH

07:23 | 05/01/2022
Chia sẻ
Thông tư số 20 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 25 của NHNN vừa ban hành chỉ còn quy định hai đối tượng vay vốn xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Do đó, Hiệp hội Bất động sản TP HCM đề nghị bổ sung thêm đối tượng vay vốn để mua, thuê mua NOXH.
Kiến nghị cho người dân vay vốn ưu đãi để mua NOXH - Ảnh 1.

Khu nhà ở xã hội Ecohome 1 tại Hà Nội. (Ảnh: VietnamPlus/ TTXVN).

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ khẩn thiết đề nghị xem xét chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định được cho vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Theo HoREA, NHNN vừa ban hành Thông tư số 20 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 25 hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội đối với các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định sẽ có hiệu lực từ ngày 20/1/2022.

Nhưng do khoản 2 Điều 1 Thông tư 20 quy định sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 2 Thông tư 25 chỉ còn quy định hai đối tượng vay vốn xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 100 nên đã loại bỏ đối tượng vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội. 

Do đó, kể từ ngày 20/1, các đối tượng đủ điều kiện vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội như trước đây sẽ không còn được vay vốn tín dụng ưu đãi tại các tổ chức tín dụng được Nhà nước chỉ định, mà chỉ còn được vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Ngoài ra, nếu hộ gia đình, cá nhân mua, thuê mua nhà ở xã hội thì chỉ được vay ưu đãi tại Ngân hàng chính sách xã hội, nhưng phải thực hiện gửi tiết kiệm.

"Quy định này của NHNN không hợp tình hợp lý, gây bất lợi cho người hưởng chính sách nhà ở xã hội", ông Lê Hoàng Châu nhận định.

Cũng theo ông Châu, việc NHNN loại bỏ "đối tượng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội" là có căn cứ pháp luật, vì đã căn cứ vào khoản 4 điều 50 Luật nhà ở 2014.

Tuy nhiên, nếu chỉ căn cứ riêng một khoản 4 điều 50 Luật nhà ở 2014 thì khoản 2 điều 1 thông tư 20 là đúng, nhưng Luật nhà ở 2014 còn nhiều quy phạm pháp luật khác quy định chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội.

Như vậy, việc NHNN không xem xét trên bình diện tổng thể các chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội, mà chỉ căn cứ vào khoản 4 điều 50 Luật nhà ở 2014, và không căn cứ vào các quy phạm pháp luật khác của Luật nhà ở 2014 là chưa đầy đủ, chưa toàn diện, không phù hợp với thực tiễn.

"Việc NHNN không cho phép các tổ chức tín dụng được Nhà nước chỉ định cho vay vốn tín dụng ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội dẫn đến các đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội là những người bị thiệt thòi nhất", ông Châu nói.

Theo HoREA, thực tiễn hơn 15 năm qua đã chứng minh, các ngân hàng thương mại được Nhà nước chỉ định đã thực hiện rất tốt, rất hiệu quả việc cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, hoặc xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở, kể cả việc thực hiện gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2013 - 2016. Qua tổng kết, từ 1 đồng cấp bù lãi suất từ ngân sách nhà nước thì ngân hàng thương mại huy động thêm được 33 đồng vốn của xã hội.

Vì vậy, HoREA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định, để đảm bảo quy định trên thống nhất và phù hợp với các quy định của nghị định 100, nghị định 49 và Luật nhà ở 2014.

Trong đó, Hiệp hội đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 1 Thông tư 20 như sau: Đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà.

Bên cạnh đó, đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để xây dựng mới, hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở của mình thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Hà Lê