Kiếm 3 triệu USD trong 2 tháng nhờ bán hàng online trên Facebook
Tháng 9/2020, ba đồng sáng lập Mdada - một startup về nền tảng xã hội bán hàng online có trụ sở tại Singapore, đã livestream lần đầu tiên trên Facebook để bán sản phẩm. Một năm sau, họ đã kiếm được 371.087 USD doanh thu sau một tuần và trong tháng 8, tháng 9 năm nay, doanh số thu về đạt 2,89 triệu USD.
Theo một trong những nhà đồng sáng lập, bí quyết để bán được sản phẩm trên Facebook đó là tính giải trí. "Người bán cần lên kế hoạch cho buổi livestream của mình bởi đây không chỉ là bán hàng, tính giải trí cần được đề cao và điều này thực sự là một thách thức bởi bản thân tôi nhiều khi cũng cạn kiệt ý tưởng", CEO kiêm đồng sáng lập Pornsak Prajakwit chia sẻ.
Cùng với những người đồng sáng lập là Michelle Chia và Addy Lee, CEO Pornsak đã khai trương trung tâm dành riêng cho các buổi livestream tại Singapore vào tháng 8/2021. Đây là trung tâm đầu tiên thuộc loại hình này ở Đông Nam Á, sở hữu 11 studio cho phép các nhà bán hàng kinh doanh trực tuyến và có nhà kho riêng ngay trong cùng một khu nhà.
Sản phẩm đắt nhất mà Mdada đã bán trong một buổi livestream là một chiếc Rolex Daytona Green Dial trị giá 120.000 USD. Hiện tại trung bình mỗi buổi livestream có hơn 5 triệu lượt xem và 28.000 người theo dõi. Startup hiện đã phát triển lên 30 nhân viên.
Mdada từ chối tiết lộ chi tiết thu nhập, song khẳng định rằng họ đang có lãi. Doanh thu chưa kiểm toán của công ty cho năm tài chính kết thúc ngày 30/9 đạt 11,1 triệu USD.
CEO Mdada cho biết công ty sẽ tiến hành đào tạo nhân viên. Sau khoá đào tạo, nhân viên sẽ hiểu được chính xác những gì cần bán, bán khi nào và bán cho ai. "Tất cả dựa trên hoa hồng, vì vậy bạn càng làm việc chăm chỉ, bạn càng nhận được nhiều hơn", Pornsak.
Anh nói rằng thời gian lâu nhất mà anh ấy livestream trực tiếp trước máy quay là 12 tiếng đồng hồ. Hoa hồng thường là 20% - 30% doanh thu bán hàng, tuỳ thuộc vào sản phẩm.
Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, nhiều công ty đã chuyển sang hình thức livestream để tiếp cận khách hàng từ xa. Đồng sáng lập Shopline - công ty giúp các thương gia nhỏ thiết lập website bán hàng trực tuyến, Fiona Lau nói rằng số lượng người bán đăng ký của họ đã tăng 46% trong thời điểm diễn ra đại dịch. Nhiều người lựa chọn hình thức bán qua livestream để tái tạo tương tác giữa người với người.
Lấy ví dụ về việc livestream trên Taobao trong ngày lễ Độc thân năm ngoái đã thu về hơn 7 tỷ USD giao dịch chỉ trong 30 phút đầu tiên, Pornsak nói rằng tương lai của bán lẻ nằm ở đây.
Là người từng dành hơn một thập kỷ lăn lộn với ngành giải trí, anh thừa nhận rằng thương hiệu cá nhân đã giúp ích trong việc kinh doanh của mình. "Mọi người tin tưởng bạn. Khi bạn nói với họ: Đây là thứ mà tôi đang sử dụng và tôi thực sự tin nó, tôi đoán nó đáng tin hơn so với một người không quen biết", anh nói.
Tháng 10 vừa qua, Mdada đã tiến vào thị trường châu Âu, ra mắt một loạt các Mdada Travelogu - nơi tổ chức các buổi phát trực tiếp khi đi du lịch châu Âu và giới thiệu các thương hiệu châu Âu trên nền tảng của mình.