KIDO Group muốn xét lại số phận Celano, Merino sau thương vụ nghìn tỷ
Theo nội dung tờ trình Đại hội đồng cổ đông bất thường mới công bố, Tập đoàn KIDO (Mã: KDC) sẽ xin ý kiến về giao dịch bán cổ phần do tập đoàn sở hữu tại CTCP Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KIDO Foods).
KIDO Group đã chuyển nhượng hơn 24% vốn KIDO Foods cho đối tác với giá 1.069 tỷ, tương ứng định giá công ty này ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD). Tập đoàn giảm tỷ lệ sở hữu từ 73% về 49%, qua đó chuyển ghi nhận từ công ty con sang công ty liên kết.
CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) là bên đã hoàn tất các thủ tục mua vào để tăng nắm giữ lên 51% cổ phần KIDO Foods, trở thành công ty mẹ.
Ban lãnh đạo KIDO Group cho rằng đây là giao dịch trọng yếu và vì điều này chưa được quy định rõ ràng trên Luật Doanh nghiệp, điều lệ công ty nên cần được đại hội xem xét, có ý kiến thêm.
Ban kiểm soát tập đoàn nhấn mạnh giao dịch chuyển từ công ty con sang công ty liên kết và công ty liên kết đang sử dụng các nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của KIDO Group là vấn đề trọng yếu cần được cổ đông thảo luận và biểu quyết.
Công ty cũng muốn đại hội ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT quyết định các vấn đề cụ thể, giao dịch, thỏa thuận, thương lượng với đối tác về các giao dịch và vấn đề có liên quan.
KIDO Foods được hình thành từ năm 2003 từ một giao dịch mua lại nhà máy kem Wall's, sau đó lần lượt ra mắt 2 thương hiệu đình đám là Merino năm 2004 và Celano từ 2005, gia ngập ngành hàng thực phẩm đông lạnh từ 2016.
Tính đến năm 2023, dữ liệu từ Euromonitor ghi nhận nhãn hiệu Merino và Celano đã chiếm lần lượt 24,2% và 19,2% thị phần, cao hơn con số toàn ngành hàng kem của 2 đối thủ là Unilever và Vinamilk.
KIDO Group cho biết quyền sở hữu trí tuệ ngày càng quan trọng, thương hiệu là linh hồn doanh nghiệp, được tập đoàn đặc biệt chú trọng và là một nội dung quan trọng trong chiến lược thương hiệu bên cạnh xây dựng thương hiệu.
Do đó, từ đầu năm 2022, tập đoàn đã tiến hành các thủ tục pháp lý để chuyển toàn bộ quyền sở hữu thương hiệu từ các công ty con về tập đoàn, bao gồm Vocarimex, Dầu Tường An, KIDO Foods và KIDO Nhà Bè.
Riêng KIDO Foods đã chuyển quyền sở hữu trí tuệ 34 thương hiệu, trong đó có Celano và Merino. Giao dịch giữa 2 bên được ký kết hồi tháng 6/2022 và được Cục sở hữu trí tuệ xác nhận vào tháng 8/2022 và sửa đổi vào tháng 12/2023.
KIDO Group khẳng định hiện sở hữu và quản lý toàn bộ thương hiệu, nhãn hiệu tại các công ty con và công ty thành viên.
Tuy nhiên, khi tập đoàn giảm tỷ lệ sở hữu và KIDO Foods trở thành công ty liên kết, vấn đề khai thác và sử dụng nhãn hiệu Celano và Merino chưa được làm sáng tỏ, cần được cổ đông cho ý kiến.
Cụ thể, KIDO Group muốn giữ quyền sở hữu nhãn hiệu Celano và Merino tại tập đoàn. Điều này nhằm bảo vệ giá trị thương hiệu, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương hiệu;
Đồng thời xin ý kiến về quyền sử dụng/ủy quyền cho một bên thứ ba ngoài KIDO và công ty con sử dụng các nhãn hiệu này; trao quyền cho HĐQT và Tổng giám đốc trong việc ký kết và thực hiện các giao dịch liên quan.
Về hoạt động kinh doanh, KIDO Group cho biết 2024 tình hình thế giới phức tạp và sức mua trong nước có xu hướng giảm đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.
Tập đoàn đã liên tục mở rộng các ngành hàng, sản phẩm mới, triển khai xây dựng thương hiệu từ online đến offline. Ngành bánh ra mắt hàng loạt sản phẩm tươi và khô, đặc biệt bánh bao Thọ phát sau một năm gia nhập đã mở rộng hệ thống lên gần 300 cửa hàng miniBao.
Dù vậy, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, tập đoàn này chưa đáp ứng được kế hoạch kinh doanh đã đề ra, một số dự án M&A chưa thực hiện đúng tiến độ và một số khoản trích lập dự phòng chưa được hoàn nhập.
Năm 2024, KIDO Group đặt kế hoạch doanh thu 13.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng. Sau 9 tháng kinh doanh, tập đoàn hoàn thành được 46% mục tiêu doanh thu và 9% chỉ tiêu lợi nhuận.