|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Kido đang xem xét khoản tạm ứng gần 2.000 tỉ vào TTTM Vạn Hạnh và Hùng Vương Plaza

11:43 | 28/08/2020
Chia sẻ
Tập đoàn Kido đang xem xét lại khoản tạm ứng đầu tư gần 2.000 tỉ đồng vào trung tâm thương mại Vạn Hạnh và Hùng Vương Plaza do định giá có thể giảm vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo báo cáo cập nhật của SSI Research, tại cuối quí II/2020, CTCP Tập đoàn Kido (Mã: KDC) đã ghi nhận các khoản tạm ứng đầu tư trị giá 1.993 tỉ đồng, bao gồm các khoản tạm ứng đầu tư vào trung tâm thương mại Vạn Hạnh (tổng giá trị ước tính khoảng 1.700 - 1.800 tỉ đồng) và Hùng Vương Plaza (tổng giá trị ước tính khoảng 1.100 tỉ đồng).

Các khoản tạm ứng này đã được chi vào năm 2019 và tương đương 70% tổng giá trị đầu tư nhưng hiện tại đang được xem xét lại do tính chất phức tạp của dịch bệnh làm ảnh hưởng đến hiệu suất của hai trung tâm thương mại này và có thể làm giảm định giá. 

Kido đang xem xét khoản đầu tư vào TTTM Vạn Hạnh và Hùng Vương Plaza - Ảnh 1.

Trung tâm thương mại Vạn Hạnh tại địa chỉ 11 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP HCM. (Ảnh: spmgroup.vn)

Trung tâm thương mại (TTTM) Vạn Hạnh (trung tâm mua sắm) bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2018, trong khi Hùng Vương Plaza (trung tâm thương mại do Parkson điều hành) đi vào hoạt động năm 2007. 

Theo tìm hiểu của người viết, TTTM Vạn Hạnh có qui mô lớn nhất quận 10 với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2. Chủ đầu tư của TTTM chính là ông Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Tập đoàn Kido.

Còn Hùng Vương Plaza được xây dựng trên khu đất rộng gần 10.000 m2 với tổng diện tích sàn gần 93.000 m2, tổng vốn đầu tư trên 45 triệu USD. 

Chủ đầu tư của Hùng Vương Plaza là Công ty TNHH MTV Xây Dựng & Thương Mại Sài Gòn 5 và CTCP Hùng Vương, được thành lập với các cổ đông chính là CTCP Địa Ốc Kinh Đô, Công Ty TNHH Lâm Phan và Quỹ đầu tư VOF Investment Limited (quản lý bởi VinaCapital).

Kế hoạch bán 4 triệu bánh trung thu là tham vọng

Về kế hoạch quay lại hoạt động bánh kẹo trong năm nay, Kido sẽ thuê ngoài các đơn vị OEM sản xuất và dự kiến sẽ tận dụng kênh phân phối và đội ngũ nhân viên hiện tại, do đó SSI Research nhận định có thể không cần chi phí đầu tư (CAPEX) lớn. 

Kido hiện vẫn chưa công bố kế hoạch cụ thể cho năm 2020 và 2021, cũng như các mục tiêu tài chính cho mảng này.

Tập đoàn Kido sẽ khởi động với bánh trung thu, một trong những nguồn doanh thu chính trước đây. Trong năm 2014, Kido là công ty dẫn đầu thị trường về mảng bánh trung thu với doanh thu bánh trung thu đạt 850 tỉ đồng (xấp xỉ 17% doanh thu thuần năm 2014), với sản lượng tiêu thụ đạt gần 2.700 tấn (chiếm 75% thị phần). 

Công ty có kế hoạch bán 4 triệu bánh vào năm nay, với tỉ trọng doanh thu 40% B2C (doanh nghiệp - người tiêu dùng) và 60% B2B (doanh nghiệp - doanh nghiệp) so với mức 20% B2C và 80% B2B của những năm trước. 

Với nhu cầu bánh trung thu ước tính đi ngang ở mức 5.000 tấn trong năm nay, kế hoạch của Kido bán ra 4 triệu bánh (khoảng 800 tấn, chiếm 16% thị phần) có thể khá tham vọng, theo quan điểm của SSI Research. 

Cạnh tranh sẽ rất gay gắt trong bối cảnh thiếu tăng trưởng đồng thời phải cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng hiện tại như Mondelez Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị... 

Mondelez Kinh Đô không cho biết thị phần trong những năm gần đây nhưng vẫn giữ vị thế dẫn đầu thị trường từ thương hiệu Kinh Đô. Trong khi đó, Bibica đã bán khoảng 600 tấn bánh trong năm trước, tương đương 12% thị phần. 

Lợi nhuận năm 2020 sẽ được cải thiện nhờ sáp nhập KDF

Trong năm 2020, SSI Research ước tính Kido đạt 7.900 tỉ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 103 tỉ đồng; lần lượt  tăng 18% và 50% so với năm 2019.

Tăng trưởng doanh thu thuần sẽ được hỗ trợ bởi mảng dầu ăn, trong khi lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ sẽ được cải thiện nhờ vào việc sáp nhập KDF. 

Các giả định của SSI Research về dự báo kết quả kinh doanh bao gồm: Sáp nhập KDF dự kiến hoàn thành trong năm 2020; sáp nhập với VOC và TAC tiếp tục chờ SCIC thoái vốn (do giai đoạn định giá vẫn chưa được hoàn tất) và có thể sẽ không diễn ra trong năm nay đồng thời không có lãi/lỗ phát sinh từ khoản tạm ứng đầu tư vào trung tâm thương mại Vạn Hạnh và Hùng Vương Plaza. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Kiều

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.