Kia có thể là nhà sản xuất ô tô truyền thống duy nhất cạnh tranh trực tiếp được với Tesla về lợi nhuận
Một chi nhánh nhỏ hơn của Tập đoàn ô tô Hyundai, Kia đã vượt qua Tesla về tỷ suất lợi nhuận hoạt động trong ba tháng đầu năm nay. Điều này chỉ ra rằng nhà sản xuất ô tô lâu đời của Hàn Quốc có thể thách thức nhà sản xuất xe điện số một thế giới, theo một báo cáo phân tích được công bố ngày 10/5.
Theo báo cáo của Samsung Securities, biên lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên của Kia đạt 12,1%, vượt qua mức 11% của Tesla. Lim Eun-young, nhà phân tích của Samsung Securities và là tác giả của báo cáo, cho biết: “Kia có thể là nhà sản xuất ô tô truyền thống duy nhất có thể cạnh tranh trực tiếp với Tesla về lợi nhuận”.
Kia đã có thể tăng tỷ suất lợi nhuận bằng cách cắt giảm chi phí. Lim cho biết thêm rằng họ đã công bố chi phí sản xuất trên mỗi chiếc tính đến năm ngoái là 19.000 USD, thấp nhất trong số các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.
Giá bán xe trung bình của Kia là 248.000 USD, gần bằng một nửa so với 460.000 USD của Tesla trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3. Tuy nhiên, Kia đã ghi nhận tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn 22,7% so với 21,1% của Tesla, báo cáo cho biết, cho thấy Kia đã thành công trong việc duy trì lợi nhuận mặc dù đã hạ giá bán xe.
Về chi phí cố định, Kia đã cắt giảm chi phí lao động để chiếm 6,7% doanh thu bán hàng tính đến năm 2022. Hãng giảm nhân công tại các dây chuyền sản xuất và cải thiện hiệu quả công việc thông qua hiện đại hóa cơ sở vật chất.
Mặt khác, Tesla đã chứng kiến chi phí cố định tăng vọt để chiếm 17,6% doanh thu. Năm ngoái, số lượng nhân viên Tesla lên tới 127.000 người với mục tiêu sản xuất 1,8 triệu chiếc mỗi năm, gần gấp đôi so với 72.600 công nhân của Hyundai với cùng năng lực sản xuất.
Báo cáo cho biết doanh thu trên mỗi nhân viên của Tesla vào năm 2022 là 637.000 USD, bằng một nửa của Kia. Lim cho biết tỷ suất lợi nhuận hoạt động hàng năm của Kia dự kiến tăng lên 13% vào năm 2025 do ngày càng nhiều công nhân nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu nghỉ hưu vào năm 2024.
Đối với xe điện của Kia, Lim cho biết các mẫu xe sạch sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn so với xe động cơ đốt trong từ năm 2026, vì nhà sản xuất ô tô đã đặt mục tiêu tích cực là tung ra hai đến ba mẫu xe điện mới mỗi năm.
Kia cho rằng thành công của mình là nhờ sự lãnh đạo của Chủ tịch điều hành Tập đoàn ô tô Hyundai Chung Euisun, người đã nhấn mạnh “chiến lược tiết kiệm chi phí” khi ông còn là chủ tịch của chi nhánh nhỏ hơn vào năm 2005.
Vị quan chức này cho biết: “Kia đã tiết kiệm chi phí nghiên cứu và phát triển vì chúng tôi chia sẻ cùng một nền tảng xe điện do Hyundai sản xuất và có thể tạo ra sức mạnh tổng hợp với công ty mẹ trong nghiên cứu và thiết kế ô tô”.
Ngoài ra, những chiếc xe thân thiện với ngân sách của Kia đã thu hút được sự chú ý với các tính năng chất lượng cao bao gồm hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, thiết lập thông tin giải trí thân thiện với người dùng và thiết kế hiện đại, vị quan chức này cho biết thêm.
Các chuyên gia đồng ý rằng sự lãnh đạo của ông Chung đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa hoạt động kinh doanh của Kia trở lại đúng hướng, tuy nhiên, họ cho rằng đó có thể không phải là một sự so sánh công bằng giữa Kia và Tesla.
Park Cheol-wan, giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Seojeong, cho biết: “Thành công của Kia nằm ở nỗ lực của ông Chung trong việc tạo ra những phương tiện chất lượng tốt và tiết kiệm chi phí.
Tuy nhiên, tôi không chắc liệu việc so sánh một nhà sản xuất ô tô lâu đời với một nhà sản xuất xe điện có ý nghĩa hay không, bởi vì họ cạnh tranh ở những thị trường ô tô khá khác nhau. Đặc biệt, Tesla đang tạo ra cuộc cạnh tranh về giá cả, vì vậy chúng ta sẽ phải chờ xem liệu xe điện của Kia có được đón nhận trên thị trường toàn cầu hay không”.