|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khuyến khích nhân viên cãi sếp để phục vụ lợi ích khách hàng: Nét văn hóa độc đáo của Huawei

20:25 | 16/10/2020
Chia sẻ
Ban lãnh đạo Huawei khuyến khích nhân viên tại Huawei tập trung vào khách hàng và sẵn sàng tranh cãi với người quản lí để phục vụ tối đa lợi ích của khách hàng.

Trong những năm đầu của Huawei, mỗi nhân viên nhận một bộ chăn gối để có thể ngủ lại văn phòng nếu làm việc đến khuya, theo SCMP.

Ngủ ở chỗ làm đã trở thành một văn hoá tại Huawei và mọi người gọi nó là "văn hóa nệm". Chiếc nệm trở thành biểu tượng cho sự tận tụy trong công việc, cũng như một phần của văn hoá cống hiến tại Huawei.

Mức độ cạnh tranh khốc liệt mà Huawei phải đối mặt trên chính quê hướng đã thôi thúc văn hóa cống hiến. Tính chất công việc cũng tạo ra "văn hóa sói" - một nét văn hóa rất nổi tiếng khác ở Huawei. 

Khuyến khích nhân viên cãi sếp để phục vụ lợi ích khách hàng: Nét văn hóa độc đáo của Huawei - Ảnh 1.

Tỉ phú Nhậm Chính Phi, người sáng lập tập đoàn Huawei. (Ảnh: Straits Times)

Với tầm nhìn chiến lược, sức mạnh và ý chí chiến đấu, sói luôn phải thúc đẩy bản thân tiến lên vì đối thủ của họ là những con sư tử Alcatel, Ericssons, Nokia. Họ là những tập đoàn đã rất thành công và đang thỏa mãn với ưu thế của họ. Ý chí phấn đấu và sự nhạy bén với thị trường là hai vũ khí duy nhất có thể giúp sói vượt qua sư tử.

Ban lãnh đạo Huawei khuyến khích nhân viên tại Huawei tập trung vào khách hàng và sẵn sàng tranh cãi với người quản lí để phục vụ tối đa lợi ích của khách hàng. Khẩu hiệu "Khách hàng là vua" giống như một thứ tôn giáo ở Huawei.

Mọi nhân viên của Huawei đều sở hữu cổ phần của tập đoàn nên họ có vị thế của ông chủ. Tỉ phú Nhậm Chính Phi chỉ sở hữu 1,14% cổ phần của tập đoàn, và gần 96.800 nhân viên sở hữu phần còn lại. Vì thế, mọi nhân viên của Huawei đều sẵn sàng cống hiến hết sức lực và thời gian cho tập đoàn.

Báo cáo thường niên năm 2019 của Huawei cho thấy tập đoàn đã tái đầu tư từ 10 đến 15% doanh thu hàng năm, tương đương 20 tỉ USD, vào hoạt động nghiên cứu và phát triển. Tỉ lệ đầu tư ấy đã đưa Huawei vào nhóm 5 nhà đầu tư lớn nhất cho nghiên cứu, phát triển trên toàn thế giới giai đoạn 2019 - 2020. 

Chính sách đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu, phát triển thể hiện ở cú nhảy vọt của tập đoàn trên bảng xếp hạng hồi tháng 6. Trong số các doanh nghiệp châu Á thuộc danh sách 10 công ty sáng tạo nhất, Huawei tăng 42 bậc lên vị trí thứ 6.

Tỉ phú Nhậm Chính Phi cũng thường xuyên đề cao yếu tố con người. Ông dùng hình ảnh nguyên tử uranium giải phóng năng lượng hạt nhân khổng lồ dưới sự bắn phá neutron để nói về vai trò của mỗi nhân viên.

"Mỗi nhân sự của Huawei là hạt nhân nguyên tử thúc đẩy bởi các giá trị cốt lõi của chúng tôi và có tiềm năng tạo ra một lực lượng phi thường", ông bình luận.

Nhạc Phong