|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Khủng hoảng thịt heo giúp người chăn nuôi heo trở thành tỉ phú nhanh nhất thế giới

08:26 | 14/12/2019
Chia sẻ
Khủng hoảng thịt heo Trung Quốc, khiến người tiêu dùng lo lắng vì đẩy lạm phát lên mức cao trong nhiều năm vào tháng trước, vẫn mang tới cơ hội chiến thắng khổng lồ cho một số người.

Và dẫn đầu trong số họ là Qin Yinglin.

Chủ tịch của công ty Muyuan Foodstuff đã ghi nhận giá trị tài sản ròng của mình tăng gấp 4 lần trong năm nay lên tới 8,6 tỉ USD, đưa ông trở thành người có tài sản tăng trưởng nhanh nhất trên Bloomberg Billionaires Index.

Bloomberg Billionaires Index là bảng xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới.

Giá heo hơi tăng vọt trong năm nay, có thời điểm lên cao kỉ lục hơn 40 nhân dân tệ/kg vì dịch tả heo châu Phi bùng phát khiến đàn heo lớn nhất thế giới giảm hơn 40% so với năm ngoái, đã kéo giá thịt heo tăng theo.

Screen Shot 2019-12-14 at 7

Giá heo hơi tại Trung Quốc đã tăng hơn 140% so với hồi đầu năm khiến giá thịt heo leo thang theo. Đơn vị: nhân dân tệ/kg. Nguồn: zhuwang.cc.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, giá thịt heo bán buôn tại quốc gia châu Á đã tăng hơn hai lần trong năm nay, theo đó kéo tỉ lệ lạm phát tiêu dùng hàng năm cao nhất trong 7 năm.

Lợi nhuận của Muyuan tăng vọt 260% trong quí III so với cùng năm 2018, chủ yếu nhờ giá thịt heo cao hơn, Bloomberg cho hay.

Công ty và các nhà sản xuất lớn khác có thể đã giành được thị phần khi các công ty nhỏ hơn bị buộc phải rời bỏ kinh doanh trong bối cảnh thua lỗ trầm trọng, theo Fitch Ratings.

Nhà phân tích Li Chen của Fitch nhận định một số công ty đang gặp rất nhiều khó khăn vì họ không thể tái sản xuất đàn heo của mình. Tuy nhiên, một số công ty đang thấy lợi nhuận lớn.

Vua thịt heo

Ông Qin không phải là người duy nhất kiếm được tiền từ cuộc khủng hoảng thịt heo chưa từng có trong lịch sử tại Trung Quốc.

Những người chiến thắng khác gồm công ty được niêm yết trên sàn giao dịch Hong Kong, WH Group - nhà sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới, và New Hope Group - một nhà chăn nuôi heo và nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Chủ tịch New Hope Liu Yonghao đang có tài sản ròng trị giá 11 tỉ USD, gấp gần hai lần so với cuối năm 2018.

Phần lớn tài sản của ông Qin đến từ 60% cổ phần của Muyuan. Ông nắm giữ cổ phần trực tiếp và cùng vợ thông qua Tập đoàn công nghiệp Muyuan, theo hồ sơ qúi III của công ty.

Ông Qin, một người gốc tỉnh Hà Nam, sinh năm 1965 và tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nam với bằng chăn nuôi, theo thông tin trên trang chủ của Muyuan.

Ông đã được gửi đến một doanh nghiệp nhà nước sau khi tốt nghiệp nhưng đã bỏ việc ba năm sau đó để khởi nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi heo ở quê nhà Nam Dương. Ông bắt đầu trang trại chỉ với 22 con heo và hiện tại, công ty của anh giết mổ khoảng 5 triệu/năm.

Công ty đã khử trùng xe tải, khử trùng thức ăn chăn nuôi bằng nhiệt và lọc không khí trong các trang trại để ngăn chặn sự lây lan của dịch tả heo châu Phi, ông Qin nói với South China Morning Post trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 3.

Dịch tả heo châu Phi, hiện vẫn chưa có có vắc-xin phòng ngừa hay thuốc chữa, có thể gây tử vong cho heo nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

"Dịch bệnh mang lại cả lợi ích và tác hại. Chúng ta cần phải vượt qua cơn bão dữ dội này và biến nó thành một cơ hội tuyệt vời cho sự phát triển", ông Qin nói trong cuộc phỏng vấn.

Tại Việt Nam, giá heo hơi cũng liên tiếp ghi nhận tăng vọt trong thời gian qua sau khi dịch tả heo châu Phi càn quét đàn heo trên cả nước, khiến hơn 5 triệu con heo bị chết và tiêu huỷ.

Hiện tại, theo ghi nhận từ thị trường ngày 14/12, giá heo tại khu vực phía bắc, có nơi, đã lên tới 90.000 - 92.000 đồng/kg. Còn khu vực miền Trung và miền Nam, nhiều địa phương cũng báo giá trên 80.000 đồng/kg.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan – Mã: MSN) ghi nhận lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông của Công ty mẹ 4.110 tỉ đồng, tăng 8,7% so với cùng kì năm ngoái; nếu loại trừ hoạt động tài chính, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông của Công ty mẹ đạt trong 9 tháng đầu năm đạt 2.459 tỉ đồng, tăng 5,6%.

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.