|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khung giá đất TP HCM nhiều nơi chỉ bằng 5% thị trường

07:26 | 28/12/2017
Chia sẻ
Sốt đất đã khiến cho bảng giá đất do TP HCM ban hành trở nên lạc hậu, nhiều khu vực chỉ bằng 5-7% giá thị trường.
khung gia dat tp hcm nhieu noi chi bang 5 thi truong Sốt đất nền TP HCM: Đất tăng giá 70%, cò mồi trúng tiền tỷ
khung gia dat tp hcm nhieu noi chi bang 5 thi truong 'Giải mã' cơn sốt đất nền ven TP.HCM

Chủ tịch Hội cà phê Bất động sản Sài Gòn, Trần Khánh Quang đánh giá tác động của cơn sốt đất năm 2017 có thể làm đảo lộn khá nhiều trật tự trên thị trường nhà đất TP HCM.

Thứ nhất, độ vênh giữa giá đất do thành phố ban hành với giá đất thị trường đang ngày càng nới rộng hơn bao giờ hết. Theo quy định của Chính phủ khi ban hành bảng giá đất 2015, định kỳ 5 năm, thì giá cao nhất rơi vào 3 tuyến đường Lê Lợi, Đồng Khởi và Nguyễn Huệ, từ đó giá đất được phân bổ giảm dần, lan đều ra các khu vực từ trung tâm đến vùng ven. Giá đất lúc ban hành 2015 chỉ bằng 30-40% giá thị trường lúc đó.

Giá đất thị trường hiện nay đã tăng bình quân 2-2,5 lần so với 2015 nên giá đất ban hành chỉ bằng 10-20% giá thị trường. Tuy nhiên, bảng giá đất quy định thì vô nghĩa ở khu vực quận 9 khi đa số chỉ bằng 5-7% giá thị trường. Ở các khu vực quận 2, Gò Vấp, Thủ Đức, Củ Chi bảng giá đất thậm chí chỉ bằng dưới 10% giá thị trường. Độ vênh này có thể ngày càng thổi bùng lên làn sóng săn lùng, đầu cơ, tích trữ đất tại vùng ven.

khung gia dat tp hcm nhieu noi chi bang 5 thi truong
Cơn sốt đất tại TP HCM đã khiến cho bảng giá đất do thành phố ban hành trở nên lạc hậu so với giá giao dịch trên thị trường. Ảnh: Vũ Lê

Thứ hai, khung giá đất do TP HCM ban hành làm cơ sở để tính tiền sử dụng đất nên ít nhiều sẽ tác động đến quyền và nghĩa vụ của người dân. Cụ thể, với đà tăng giá đất nóng trong 3 năm qua: 2015-2016-2017, trong vài năm tới, khi ban hành bảng giá đất mới, dự kiến thành phố sẽ nâng khung giá lên từ 2 đến 4 lần. Do đó, người dân nào mua đất mà chưa nộp tiền sử dụng đất lên thổ cư thì nên tranh thủ. Bởi lẽ, nhiều khả năng tiền sử dụng đất sẽ đội lên đáng kể trong thời gian tới.

Thứ ba, chu kỳ sốt đất 10 năm một lần nếu diễn ra đúng như dự báo, năm 2018 sẽ là điểm rơi của chu kỳ đi xuống. Nguyên nhân là quá trình giá đất liên tục tăng trong 3 năm liền: 2015-2016-2017 với đỉnh điểm là các cơn sốt đất lan rộng trong năm 2017 đã khiến thị trường xuất hiện mức giá ảo, cục bộ ở một vài khu vực. Hệ lụy trước mắt và có thể kéo dài là nạn lừa đảo liên quan đến lĩnh vực đất đai, do các đối tượng xấu đánh vào tâm lý kỳ vọng mức lợi nhuận khủng của người dân và nhà đầu tư để trục lợi.

Theo ông Quang, điều tích cực nhất mà cơn sốt đất 2017 mang lại cho thị trường bất động sản TP HCM là khả năng phòng vệ từ xa không chỉ cho chính quyền đô thị này mà còn cho các bộ ngành và Chính phủ.

Trước diễn biến tăng nóng của thị trường bất động sản, sự điều hành kiềm chế bất động sản trong thời gian qua của chính phủ đã giảm nhiệt thị trường như thấy rõ 6 tháng cuối năm 2017 ngân hàng rất hạn chế cho vay bất động sản. Mức tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt 18-19% so với kế hoạch 22%.

Ngoài ra, sức nóng của cơn sốt đất đã phần nào làm gia tăng độ hấp dẫn của thị trường bất động sản Sài Gòn. Thị trường bất động sản được hỗ trợ thêm yếu tố quan trọng đó là vốn đầu tư nước ngoài đang đổ mạnh vào TP HCM.

Vũ Lê