|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Không một lô xăng nào nhập khẩu về TP HCM trong 6 tháng đầu năm vì chi phí vận chuyển và thuế cao

19:12 | 10/07/2019
Chia sẻ
Trừ mặt hàng xăng máy bay, trong nửa đầu năm 2019, không có lô xăng nào được nhập qua cửa khẩu TP HCM.

Theo Cục Hải quan TP HCM, trừ mặt hàng xăng máy bay, trong hơn 6 tháng đầu năm 2019, tại các cửa khẩu TP HCM không có lô xăng nào nhập khẩu, trong khi cùng năm 2018 kim ngạch mặt hàng này nhập khẩu đạt gần 11 triệu USD.

1--xăng-2016-03-05+10-38-41

Ảnh: Cục Hải quan TP HCM

Theo nhận định của Cục Hải quan TP HCM, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm mặt hàng xăng thường không làm thủ tục nhập khẩu tại TP HCM.

Nguyên nhân, mức thuế FTA giữa ASEAN cao hơn mức thuế FTA Hàn Quốc và do quãng đường vận chuyển về TP HCM xa hơn so với các địa điểm khác, nên doanh nghiệp không làm thủ tục nhập khẩu qua các cửa khẩu do Cục Hải quan TP HCM quản lý.

Ngoài mặt hàng xăng, mặt hàng diesel nhập khẩu kim ngạch cũng giảm mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch chỉ đạt 0,6 tỉ USD, giảm gần 32% so với cùng năm 2018.

Cùng với đó, mặt hàng điện máy gia dụng, kim ngạch chỉ đạt hơn 500 triệu USD, giảm 9,5% so với cùng năm 2018. 

Mặt hàng máy móc, thiết bị kim ngạch chỉ đạt hơn 3,7 tỉ USD, giảm gần 0,8% so với cùng năm ngoái.

Đức Quỳnh

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.