|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Không chỉ doanh nghiệp nội, DN FDI cũng sẽ được hưởng lợi nếu Việt Nam trở thành trung tâm bán dẫn

11:31 | 21/01/2024
Chia sẻ
Theo bà Kay Hart, Chủ tịch Khối thị trường quốc tế (IMG) của Tập đoàn Ford Motor, bất cứ doanh nghiệp FDI nào đầu tư thêm vào Việt Nam đều tốt cho các doanh nghiệp cả nội địa hay FDI. Càng nhiều nguồn lực các doanh nghiệp càng có cơ hội bổ sung và hoàn thiện chuỗi cung ứng.

Các doanh nghiệp FDI đánh giá việc Việt Nam thu hút doanh nghiệp trong lĩnh vực chất bán dẫn sẽ mang lại cơ hội cho không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà cả doanh nghiệp FDI. Bởi khi càng nhiều doanh nghiệp công nghệ cao đầu tư vào Việt Nam, việc liên kết, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp càng dễ dàng.

Chia sẻ về chiến lược mới thu hút đầu tư trong lĩnh vực FDI của Việt Nam, bà Kay Hart, Chủ tịch Khối thị trường quốc tế (IMG) của Tập đoàn Ford Motor cho rằng bất cứ doanh nghiệp FDI nào đầu tư thêm vào Việt Nam đều tốt cho các doanh nghiệp cả nội địa hay FDI.

Càng nhiều nguồn lực hiện hữu ở Việt Nam càng tốt hơn cho chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp FDI có thể tiếp cận và gia tăng sự liên kết với nhau cũng như với các doanh nghiệp nội địa để bổ sung và hoàn thiện chuỗi cung ứng.

Bà Kay Hart, Chủ tịch Khối thị trường quốc tế (IMG) của Tập đoàn Ford Motor. (Ảnh: BTC).

Điều này cũng cho thấy môi trường đầu tư ở Việt Nam rất tốt, các doanh nghiệp tới đây cũng có sự đa dạng hơn trong lựa chọn nhà cung ứng, từ đó mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Ngoài ra, việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là cơ hội rất lớn để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có kinh tế, thương mại và đầu tư.

Với việc thắt chặt quan hệ giữa hai quốc gia, Ford cũng định vị Việt Nam là một trong các thị trường quan trọng trong khu vực. Do đó, Ford sẽ tập trung vào nâng cấp công nghệ, đầu tư phát triển nguồn lực, hệ thống cơ sở vật chất tại Việt Nam.

“Chúng tôi vừa hoàn thành gói mở rộng đầu tư nhà máy 82 triệu USD, với sự mở rộng đó đã nâng sản lượng sản xuất lên 40.000 xe/năm và ghi nhận doanh số kỷ lục trong năm 2023 khi bán ra hơn 38.000 xe. Trong thời gian vừa qua, Ford liên tục mang các sản phẩm mới về thị trường Việt Nam và chúng tôi hy vọng rằng kế hoạch đầu tư của Ford sẽ tiếp tục được kéo dài tại Việt Nam”, Chủ tịch Khối thị trường quốc tế Ford Motor nói.

Chia sẻ thêm khoản đầu tư của Ford Motor tại tỉnh Hải Dương, ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho hay, tính đến nay đã có 516 doanh nghiệp FDI đầu tư vào tỉnh với số vốn trên 11 tỷ USD. Trong đó, Ford Motor là một trong những doanh nghiệp FDI đầu tư vào Hải Dương sớm nhất. 

Lũy kế đến năm 2023, Ford Việt Nam đã đóng góp hơn 4.600 tỷ đồng vào ngân sách nội địa của Hải Dương, cao nhất và chiếm 75% tổng số nộp ngân sách của 7 doanh nghiệp trọng điểm.

Qua gần 30 năm hoạt động, Ford là một trong những doanh nghiệp đóng góp lớn vào tỉnh, tạo ra việc làm...Tỉnh Hải Dương cũng đã có biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Ford để tiếp tục đầu tư mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Năm 1995, chỉ một thời gian rất ngắn sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức bình thường hóa quan hệ, Ford Motor là một trong các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tầu đầu tư tại Việt Nam. Với sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam và tỉnh Hải Dương, ngay trong năm 1995, liên doanh Ford Việt Nam bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng nhà máy lắp ráp ở cửa ngõ của TP Hải Dương. Dây chuyền sản xuất của Ford ở Hải Dương bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu quý IV/1997.

Khởi đầu, Ford Hải Dương có công suất thiết kế 14.000 xe/năm, với đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng ISO. Tính đến hết tháng 2/2008, Ford Việt Nam lắp ráp hơn 35.000 xe ô tô. Cùng sự lớn mạnh của thị trường, vị trí của Ford Việt Nam trên bản đồ thế giới ngày càng được củng cố.

Để khẳng định vai trò này, năm 2020 Ford Việt Nam nhận được gói đầu tư mở rộng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng để nâng cấp Nhà máy Ford Hải Dương, đưa công suất lên mức 40.000 xe/năm.

Hạ An

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).