Khổ như mua nhà chung cư
Chung cư tiền tỷ: Không có chuyện 'trắng tay' sau 50 năm |
Người dân khu chung cư 52 Lĩnh Nam sống trong cảnh dự án chưa hoàn thiện. Ảnh:PV |
Sống khổ trong chung cư bàn giao tạm
Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở hỗn hợp số 52 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội làm chủ đầu tư gồm 2 tòa nhà 18 và 27 tầng, nhà vườn liền kề được khởi công vào năm 2009. Theo tiến độ đến tháng 6/2012 bàn giao nhà, tuy nhiên đến năm 2014, cư dân mới được bàn giao nhà tạm thời và hiện tại vẫn chưa được bàn giao chính thức.
Trong khi đó, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án chung cư 52 Lĩnh Nam cho biết, từ năm 2013, nhiều người đã nộp 95% giá trị căn hộ. Hiện, tòa chung cư 18 tầng người dân đã về ở gần kín, còn tòa 27 tầng thì đã lấp đầy khoảng 60%. Do tòa nhà chưa hoàn thiện nên các công năng của hệ thống xử lý rác thải, hệ thống mạng… đều chưa đáp ứng nhu cầu khiến cảnh quan môi trường nhếch nhác, quá trình vận hành tòa nhà chưa được đảm bảo.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, một cư dân chung cư 52 Lĩnh Nam cho biết, tòa nhà chưa hoàn thiện hạ tầng đúng như thiết kế nên cuộc sống cư dân rất khó khăn. Tòa nhà được thiết kế 3 cầu thang nhưng chủ đầu tư chỉ lắp 2 thang máy khi 1 thang máy hỏng thì cả trăm hộ dân phải đi chung một thang máy.
“Dự án chậm tiến độ, người dân vào ở nhiều năm nhưng chưa được bàn giao chính thức, dịch vụ kém nhưng chủ đầu tư lại muốn họp cư dân để tăng phí dịch vụ. Đây là điều hết sức vô lý mà cư dân không thể đồng thuận”, anh Tuấn nói. Ngoài ra, anh Tuấn cho biết, dù cư dân vào ở gần hết nhưng công trình chưa hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy…
Không biết bao giờ mới được nhận
Sau khi ngân hàng PVcombank công bố siết nợ dự án Tokyo Tower (Hà Đông, Hà Nội), hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án lo lắng không biết bao giờ mới nhận được nhà. Ngân hàng Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) vào đầu tháng 10 vừa qua tổ chức gặp mặt khách hàng mua căn hộ tại Tokyo Tower - dự án họ đã bị siết nợ do chủ đầu tư và đơn vị phân phối không thực hiện nghĩa vụ tài chính. Chủ đầu tư Tokyo Tower là Liên danh Tổng Công ty lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) và Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01. Tại cuộc trao đổi có 150 khách hàng tham dự, câu hỏi được quan tâm nhất là phương án xử lý sau thu hồi và thời điểm dự án hoạt động trở lại cũng như ngày bàn giao nhà cho cư dân.
Theo tính toán của ngân hàng, việc chốt công nợ, đàm phán với các đối tác và tìm chủ đầu tư mới cho dự án, chuẩn bị các thủ tục pháp lý sẽ được hoàn thiện trong năm nay và triển khai trở lại từ năm 2019. Ngân hàng cũng cam kết với phía cư dân chậm nhất là ngày 30/6/2019 hoàn thành dự án và giao nhà, tức là chậm 1,5 năm so với cam kết trong hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư.
Phía PVcomBank cho biết, mới có 150 trong tổng số 200 khách hàng đến đối chiếu công nợ, chưa kể các đơn vị xây dựng, nhà thầu thi công. Sau khi hoàn tất công tác này, chủ đầu tư mới vào triển khai và cần hỗ trợ tài chính, ngân hàng sẽ làm việc để dự án hoàn thành đúng tiến độ cam kết.
Tuy nhiên, một số khách hàng hoài nghi về cam kết này bởi dự án mới hoàn thiện mặt ngoài. Người mua nhà cũng đặt ra câu hỏi về vai trò bảo lãnh dự án của ngân hàng. Một khách hàng cho biết, thời điểm quảng cáo bán hàng cách đây 3 năm, chủ đầu tư cam kết dự án đã được ngân hàng bảo lãnh. Đến ngày 23/10/2015, ngay trước khi ký hợp đồng mua bán, cư dân nhận được thư cam kết bảo lãnh do PVcomBank phát hành bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai với dự án Tokyo Tower.
“Chúng tôi tin vào bức thư cam kết đó. Hơn nữa, để mua căn hộ, ngoài số tiền tự có, phần lớn khách hàng vay từ PVcomBank và tài sản thế chấp là quyền tài sản hình thành trong tương lai từ hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư”, đại diện khách hàng cho hay.
Có thể kiện chủ đầu tư ra tòaLuật sư Nguyễn Thị Hải Yến, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, việc chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng thời hạn hợp đồng là trường hợp khá phổ biến. Chiếu theo quy định tại Điều 305 của Bộ luật Dân sự, là hành động vi phạm trách nhiệm dân sự do chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự. Chủ đầu tư phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho khách hàng do dự án chậm bàn giao. Vì thực tế nhiều khách hàng phải chịu các khoản phát sinh như tiền đi thuê nhà, tiền lãi suất vay ngân hàng hay các chi phí cơ hội khác. Đáng lưu tâm, khi nhận nhà, khách hàng phát hiện chủ đầu tư không tuân thủ cam kết ban đầu, có thể từ chối nhận nhà đến khi chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng. Trường hợp không thương lượng được, cư dân có thể khởi kiện ra tòa. |
Xem thêm |