|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Khó dự báo giá đường cho niên vụ 2017/18

10:44 | 15/02/2017
Chia sẻ
Trong khi hầu hết các nhà phân tích dự báo sự trở lại thặng dư của mùa vụ 2017/18 bắt đầu vào tháng 10 với kịch bản hoàn hảo nhất, nhiều nhà đầu tư và chuyên gia khác cũng cân nhắc đến các kịch bản khác.

Tại hội nghị Đường quốc tế diễn ra tại Dubai hôm Chủ nhật vừa qua, Michael Gelchie, giám đốc giao dịch tại Sucres et Denrees SA cho biết, lượng dự trữ đường toàn cầu dự báo sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2011/12 trở lại đây mặc dù có rất ít khả năng gián đoạn thời tiết gây ảnh hưởng tới cây trồng năm tới.

Giá đường tại New York đã tăng 28% vào năm ngoái, mức cao nhất kể từ năm 2009 do ảnh hưởng bởi El Nino tới nguồn cung đầu ra tại các khu vực cây trồng lớn trong ngành như Ấn Độ và 1 số nước châu Á. Thậm chí, quốc gia sản xuất lớn thứ 2 thế giới là Ấn Độ sẽ vẫn tiếp tục phải nhập khẩu thêm đường trong giai đoạn tới.

Niên vụ 2017/18, theo ước tính của Viện nghiên cứu nhiệt đới FO Licht GmbH và Kingsman, một đơn vị của S&P Global Platts, nguồn cung đường toàn cầu sẽ vượt 1 đến 3 triệu tấn so với nhu cầu. Tuy nhiên, đó là kịch bản hoàn hảo, nghĩa là chỉ cần có bất cứ điều gì sai, chênh lệch cung-cầu sẽ thu lại rất hẹp vì hàng tồn kho toàn cầu đang ở mức rất thấp.

Marcelo de Andrade, người đứng đầu lĩnh vực đường của Cofco Agri, một đơn vị của công ty thực phẩm lớn nhất của Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Dubai "Giá đường thực sự chưa bao giờ khó dự báo như hiện nay".

Các nhà phân tích đang trông chờ vào sự phục hồi sản lượng của châu Á, diện tích cây trồng lớn của Liên minh châu Âu và tình hình ổn định của quốc gia sản xuất hàng đầu Brazil. Nhưng với khoảng 8 tháng để chính thức bước vào vụ thu hoạch mới, có rất nhiều yếu tố có thể khiến cho sản xuất đi chệch hướng. Brazil cần lượng mưa nhiều hơn ít nhất đến tháng 3 và sau đó cần thời tiết khô để tạo thuận lợi cho thu hoạch từ tháng 4, theo de Andrade Cofco và Paulo Roberto de Souza, giám đốc điều hành tại Copersucar SA, một công ty có 35 nhà máy sản xuất tại Sao Paulo cho biết.

Trong khi đó, Fitch Ratings vẫn giữ quan điểm "Giá đường thế giới dự kiến ​​sẽ vẫn cao trong năm 2017" khi đánh giá nhu cầu toàn cầu vẫn ngày càng tăng đối với chất làm ngọt trong bối cảnh nước xuất khẩu lớn của Châu Á là Thái Lan đang suy giảm sản xuất.

Bên cạnh đó, tại Brasil, nhu cầu sản xuất Ethanol từ cây mía vẫn chưa có dấu hiệu giảm để chuyển sang sản xuất đường nhiều hơn.

kho du bao gia duong cho nien vu 201718

Giá đường tăng 0,48 cent/pound (2.4%) trong phiên giao dịch 14/02

Thùy Dương