|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khan cung văn phòng truyền thống, không gian linh hoạt TP HCM sẽ tăng theo cấp số nhân

11:30 | 17/12/2018
Chia sẻ
Theo JLL, với sự mở rộng từ phía các đơn vị điều hành trong nước và quốc tế, nguồn cung không gian linh hoạt tại TP HCM dự kiến sẽ tăng theo cấp số nhân trong vài năm tới.
khan cung van phong truyen thong khong gian linh hoat tp hcm se tang theo cap so nhan Thị trường văn phòng TP HCM khả quan nhất trong 5 năm qua
khan cung van phong truyen thong khong gian linh hoat tp hcm se tang theo cap so nhan Thị trường văn phòng, đằng sau những con số màu hồng

Theo báo cáo mới nhất của JLL, không gian làm việc linh hoạt ngày càng trở nên phổ biến tại TP HCM, phần lớn do nguồn cung văn phòng truyền thống hạn chế ở những địa điểm được săn đón.

Trong khi các đơn vị điều hành quốc tế như Regus và WeWork muốn giữ chỗ tại tòa nhà văn phòng hạng A và hạng B có chất lượng cao trên thị trường thì các đơn vị điều hành trong nước đang dần chuyển hướng sang các tòa nhà văn phòng hạng B và diện tích bán lẻ để tìm kiếm mặt bằng cho địa điểm mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Ngành công nghiệp sản xuất đang dẫn đầu về nhu cầu thuê trong bối cảnh các công ty dịch chuyển nhà máy của họ đến Việt Nam, thúc đẩy nhu cầu về không gian văn phòng nói chung và không gian làm việc linh hoạt nói riêng. Việc lựa chọn thuê không gian linh hoạt so với văn phòng truyền thống giúp các nhà sản xuất giảm chi phí hoạt động, tập trung vốn vào việc kinh doanh cốt lõi.

JLL nhận định, các tập đoàn đa quốc gia lớn thường cần có một văn phòng đại diện trong các giai đoạn ban đầu thâm nhập một thị trường mới. Do đó, không gian làm việc linh hoạt là một lựa chọn ngắn hạn khả thi cho loại hình khách thuê này trong lúc lượng nhân sự còn chưa ổn định.

Công ty nghiên cứu thị trường này cho biết, nguồn cung không gian linh hoạt tại TP HCM có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 31% từ 2014 – 2017, thấp hơn so với mức trung bình của khu vực là 35,7%.

khan cung van phong truyen thong khong gian linh hoat tp hcm se tang theo cap so nhan
(Nguồn: JLL)

Diện tích trung bình của không gian linh hoạt dao động nhiều trong thời gian gần đây. Nguyên nhân là bởi ngoài những cái tên lớn quen thuộc như Toong và UP, gần đây thị trường xuất hiện thêm một số trung tâm nhỏ hơn, kéo diện tích trung bình trên thị trường giảm. Dù vậy, TP HCM vẫn là một trong những thị trường có tỉ lệ diện tích trong khu vực trung tâm cao nhất ở Châu Á – Thái Bình Dương với 8,1%, phần lớn là do nguồn cung văn phòng hạng A ở khu vực này hiện nay tương đối hạn chế.

khan cung van phong truyen thong khong gian linh hoat tp hcm se tang theo cap so nhan
(Nguồn: JLL)

Các đơn vị điều hành như Up Coworking Space, Toong Coworking Space, Regus và WeWork có kế hoạch mở thêm nhiều địa điểm không gian làm việc linh hoạt lớn trong thời gian sắp tới, JLL thông tin.

khan cung van phong truyen thong khong gian linh hoat tp hcm se tang theo cap so nhan
Một số nhà điều hành không gian linh hoạt đã khai trương tại TP HCM. (Nguồn: JLL)

Đơn vị này cho rằng, mặc dù các công ty đa quốc gia đã bắt đầu đặt không gian linh hoạt vào danh mục đầu tư của họ, các doanh nghiệp trong nước vẫn còn cần thời gian để chấp nhận và áp dụng phong cách làm việc linh hoạt vào đời sống văn phòng của họ.

Các nhà điều hành quốc tế và trong nước đều muốn thúc đẩy loại hình văn phòng linh hoạt “may đo”, tức là phát triển và vận hành một không gian linh hoạt chuyên dụng được thiết kế dựa trên các yêu cầu riêng của từng khách hàng. Trong tương lai gần, thị trường dự kiến sẽ chào đón thêm nhiều trung tâm không gian linh hoạt theo loại hình này.

“Với sự mở rộng từ phía các đơn vị điều hành không gian làm việc linh hoạt trong nước và nhà điều hành quốc tế thâm nhập thị trường TP HCM, nguồn cung không gian linh hoạt dự kiến sẽ tăng theo cấp số nhân trong vài năm tới”, JLL dự báo.

Xem thêm

N. Lê