Khách quốc tế đến Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 12
Theo báo cáo từ Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 12 dừng ở con số 1,7 triệu, giảm 5,5% so với tháng 11. Tuy nhiên, xét với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã tăng tới 24,4%.
Khách nước ngoài tới Việt Nam chủ yếu theo đường hàng không với gần 1,4 triệu lượt, chiếm 80,2%. Lượng khách sử dụng đường thủy và đường bộ lần lượt là 31.684 và 306.107 (chiếm 1,9% và 17,9%).
Dù có dấu hiệu sụt giảm nhẹ so với tháng 11, lượng khách đến Việt Nam tháng 12 cũng giúp ngành Du lịch đạt mục tiêu đề ra từ đầu năm. Theo ước tính, Việt Nam sẽ đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019 (tăng 16% so với năm ngoái). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 720.000 tỷ đồng, tăng 16%.
Thị trường khách quốc tế tới Việt Nam đa số đều có bước phát triển tốt trong năm 2019, đặc biệt là khách từ Thái Lan (tăng 45,9% so với năm 2018).
Các thị trường khác như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Indonesia, Philippines, Trung Quốc đều tăng từ 16,9-29,8%. Thị trường khách từ Hong Kong (Trung Quốc) giảm mạnh 40,8%, Lào (17,9%), Phần Lan (5,7%)...
Nhìn chung, năm 2019 có thể coi là thành công với ngành Du lịch Việt. Trong năm nay, Việt Nam đã nhận nhiều giải thưởng Du lịch toàn cầu như Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019, Điểm đến hàng đầu châu Á 2 năm liên tiếp, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á…
Song song với việc thu hút khách đến, khả năng hấp dẫn khách trở lại cũng nhận nhiều sự quan tâm từ nhiều chuyên gia.
Các thống kê cho thấy lượng khách quốc tế tới Việt Nam luôn tăng trưởng ở mức 2 con số trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, tỷ lệ trở lại khá thấp, chỉ khoảng 10-40%.
Lượng khách tăng nhưng mức chi tiêu cũng không quá cao. Nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm du lịch kém hấp dẫn, thiếu gắn kết và các hoạt động giải trí chưa đa dạng... là những nguyên nhân chính.
Trong buổi trao đổi chuyên đề "Cải thiện trải nghiệm của du khách tại điểm đến" tại Diễn đàn Du lịch cấp cao Việt Nam 2019, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đưa ra 5 vấn đề đáng lưu ý, gồm tăng cường sản phẩm du lịch, phát triển hạ tầng, bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin.