|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Khách hàng tốt sẽ được hưởng lãi suất vay VNĐ từ 4 - 5%/năm

07:07 | 24/05/2018
Chia sẻ
NHNN cho biết lãi suất cho vay ngắn hạn VNĐ đầu năm 2018 tại các tổ chức tín dụng phổ biến ở mức từ 6 - 9%, đối với khách hàng có tài chính lành mạnh, mức tín nhiệm cao lãi suất có thể chỉ còn 4 - 5%/năm.
khach hang tot se duoc vay vnd voi lai suat chi tu 4 5nam Lãi suất cho vay bất động sản rục rịch tăng
khach hang tot se duoc vay vnd voi lai suat chi tu 4 5nam Vì sao lãi suất cho vay khó giảm?

Theo báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao trong năm 2017 và đầu năm 2018, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và ngoại hối chủ động, linh hoạt. Đặc biệt, tập trung triển khai các giải pháp ổn định mặt bằng lãi suất, phấn đấu giảm lãi suất cho vay nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế.

Khách hàng có mức tín nhiệm cao được vay với lãi suất từ 4 - 5%/năm

Đầu năm 2018, NHNN đã chỉ đạo các TCTD tiếp tục rà soát và cân đối khả năng tài chính để áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay. Khuyến khích các TCTD tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay.

Hiện mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng phổ biến 4,3 - 5,5%/năm; 5,3 - 6,5%/năm đối với kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng khoảng 6,5 - 7,3%/năm. Lãi suất cho vay của các TCTD phổ biến khoảng 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn, trung - dài hạn khoảng 9 - 11%/năm; đối với khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, có mức tín nhiệm cao lãi suất cho vay ngắn hạn được các TCTD cho vay chỉ trong khoảng 4 - 5%/năm.

khach hang tot se duoc vay vnd voi lai suat chi tu 4 5nam
Khách hàng có mức tín nhiệm cao được vay với lãi suất từ 4 - 5%/năm (Ảnh minh hoạ)

Lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm

Một số ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Có thể kể đến như Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank,...

Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn và lãi suất cho vay trung, dài hạn bằng VNĐ đối với khách hàng thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh. Vietcombank, BIDV giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ đối với 5 lĩnh vực ưu tiên về mức tối đa 6%/năm, áp dụng cho cả các khoản vay mới và khoản vay cũ. Vietinbank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn và trung, dài hạn bằng VNĐ đối với 5 lĩnh vực ưu tiên.

Ngoài ra, VPBank đã giảm 0,5 - 1%/năm lãi suất cho vay đối với khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động tốt trong các lĩnh vực hàng tiêu dùng, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo và môi trường.

Trước đó trong 6 tháng đầu năm 2017, khi lãi suất chịu áp lực gia tăng NHNN đã nỗ lực điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo thanh khoản cho tổ chức tín dụng (TCTD). Nhờ đó duy trì lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp giúp ổn định và giảm mặt bằng lãi suất thị trường.

Từ ngày 10/7/2017, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã giảm 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành; giảm 0,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với 5 nhóm ngành được ưu tiên đã giảm từ 7%/năm xuống 6,5%/năm; lãi suất cho vay tương ứng của Quỹ Tín dụng Nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 8%/năm xuống 7,5%/năm

Trúc Minh