|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có nhiều thay đổi

20:10 | 11/01/2018
Chia sẻ
Hiện nay lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam là 4 triệu, Hàn Quốc là 2,4 triệu. Hai thị trường này chưa bao giờ du lịch Việt Nam đạt được như vậy.
khach du lich quoc te den viet nam co nhieu thay doi Doanh thu du lịch TP.HCM đạt hơn 115.000 tỉ đồng
khach du lich quoc te den viet nam co nhieu thay doi Du lịch Việt Nam: Lăn bánh hoài chưa cất cánh!
khach du lich quoc te den viet nam co nhieu thay doi

Ngày 11-1-2018, Ban chỉ đạo phát triển du lịch TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước về du lịch năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, năm 2017 cho thấy ngành du lịch TP phát triển năng động. Các doanh nghiệp (DN) lữ hành ở TP.HCM có lượng khách đến cao nhất cả nước với hơn 1.200 công ty. Năm 2017 TP có 79 DN xin kinh doanh lữ hành quốc tế...

Tuy nhiên, quản lý lữ hành điểm đến, nhân sự còn hạn chế, nhất là công tác hậu kiểm gặp khó khăn, đặc biệt là DN lữ hành nội địa. Có không ít trường hợp DN lữ hành thay đổi địa chỉ hoặc ngưng hoạt động mà không thông báo cho Sở cập nhật.

"Tình trạng DN phá sản chỗ này thì lập chỗ khác, nếu người tiêu dùng gặp những DN này thì quyền lợi sẽ bị ảnh hưởng, gây hoang mang cho du khách. Nhiều DN thông báo hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa nhưng giấy chứng nhận đăng ký DN chưa có chức năng kinh doanh lữ hành nội địa theo quy định" - ông Khánh nêu thực tế.

Tình trạng bán hàng rong, chèo kéo, đeo bám du khách vẫn còn nhiều, biện pháp chủ yếu là ngăn chặn, chưa có giải pháp triệt để.

khach du lich quoc te den viet nam co nhieu thay doi
Du khách đến đăng ký tour tại Công ty Du lịch Vietravel.

Liên quan đến tái cấu trúc lại thị trường khách quốc tế cho phù hợp với thực tế, ông Khanh cho biết hiện nay do địa chính trị thay đổi, cấu trúc thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã thay đổi.

Cụ thể hiện nay lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam là 4 triệu, Hàn Quốc là 2,4 triệu. Hai thị trường này chưa bao giờ du lịch Việt Nam đạt được như vậy.

"Tỉ trọng của thị trường Trung Quốc chiếm 40% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Nếu trước đây ngành du lịch chưa nhìn thấy thị trường Trung Quốc là quan trọng thì bây giờ phải xem là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cần tư duy lại trong cấu trúc thị trường, phải tái cấu trúc sản phẩm cho phù hợp thị trường, theo sau đó hàng loạt các yếu tố cơ sở vật chất, nhân lực…” - ông Khánh chia sẻ.

Năm 2017 Sở Du lịch đã thanh tra, kiểm tra 325 DN lữ hành, khách sạn, hoạt động hướng dẫn viên du lịch phát hiện 141 DN, cá nhân vi phạm. Cụ thể đối với hoạt động lữ hành kiểm tra 111 DN lữ hành, xử phạt 23 DN.

Kiểm tra tuyến điểm 34 trường hợp, xử phạt 16 trường hợp, trong đó có năm DN kinh doanh lữ hành quốc tế không có giấy phép lữ hành quốc tế (2/4 DN sử dụng phương tiện đường thủy nội địa), xử phạt 13 hướng dẫn viên vi phạm theo quy định.

Đối với cơ sở lưu trú, kiểm tra 180 DN, xử phạt vi phạm hành chính 89 DN. Một số hành vi vi phạm chủ yếu là không thông báo hoạt động, không thẩm định lại sao…

Tú Uyên