|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

KFC, Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend,… và cuộc cạnh tranh không khoan nhượng trên thị trường F&B 2024

10:25 | 05/01/2025
Chia sẻ
KFC bất ngờ giành ngôi vương ngành F&B năm 2024 và màn lội ngược dòng của Trung Nguyên Legend.

Công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab công bố top 10 thương hiệu F&B Việt Nam tốt nhất 2024 dựa trên các chỉ số tổng thể như ấn tượng, chất lượng, giá trị, hài lòng, đề xuất, danh tiếng của các đơn vị kinh doanh ẩm thực.

Bảng xếp hạng dựa trên trung bình điểm số trong 12 tháng, được thu thập từ bảng khảo sát trực tuyến mỗi ngày của YouGov BrandIndex. Thời gian khảo sát từ 1/3/2023 tới 29/2/2024. Các thương hiệu phải được theo dõi ít nhất 6 tháng để có mặt trong bảng xếp hạng và ít nhất 18 tháng để xuất hiện trong danh sách thương hiệu cải thiện điểm số.

Bảng xếp hạng năm nay góp mặt những cái tên đình đám như KFC, Highlands Coffee, Trung Nguyên, Phúc Long, Lotteria, The Coffee House, Jollibee,…

Trong Top 10 thương hiệu F&B tốt nhất năm 2024, KFC có điểm số cao nhất (27,5 điểm), thứ hai là Highlands Coffee (25,2 điểm) và thứ ba là Trung Nguyên Legend (21,8 điểm). Các thương hiệu F&B khác được đánh giá cao gồm: Phúc Long Coffee & Tea (17,9 điểm), Lotteria (17,7 điểm), The Coffee House (16,2 điểm),…

KFC bán hàng trên TikTok Shop. (Ảnh: Đức Huy).

Năm qua, KFC Việt Nam đã thử nghiệm bán gà rán trong các buổi livestream trên TikTok. Người dùng có thể xem livestream, để lại bình luận để đặt đồ ăn dựa theo mã khuyến mại cung cấp và nhận đồ trong vòng một giờ với phí giao 10.000 đồng.

Các phiên livestream bán hàng của KFC Việt Nam diễn ra vào khung giờ trưa và chiều tối. Đây có thể được coi là chuỗi đồ ăn nhanh đầu tiên tại Việt Nam bán hàng trên nền tảng TikTok. Trước đó, TikTok Shop chỉ được biết đến là một sàn thương mại điện tử cung cấp các sản phẩm đồ khô, gia dụng.

Đơn vị đứng thứ hai trong bảng xếp hạng là Highlands Coffee - chuỗi đồ uống có quy mô lớn nhất Việt Nam, trong năm 2024 đã thử nghiệm phát hành thẻ vật lý để người dùng nạp tiền và thanh toán khi mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng của chuỗi trên toàn quốc. 

Theo báo cáo mới nhất từ tập đoàn mẹ Jollibee Foods Corp (Philippines), trong quý III/2024, doanh thu Highlands Coffee tăng 12,2% nhờ chiến lược mở rộng cửa hàng mới với tốc độ tăng 13,9% so với cùng kỳ.

EBITDA quý III của Highlands Coffee đạt 245 tỷ đồng, giảm 4,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm, chỉ số này vẫn tăng 2,9% lên 750 tỷ đồng.

Logo Highlands Coffee trong một cửa hàng tại Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

Bên cạnh sự áp đảo của KFC và Highlands Coffee, bảng xếp hạng của Decision Lab ghi nhận sự phát triển vượt bậc Trung Nguyên Legend và Jollibee trong năm ngoái với mức tăng điểm từ 2,5 đến 4 lần. 

Trong đó, Trung Nguyên đã ra mắt mô hình chuỗi cà phê mới, nơi mà theo giới thiệu khách hàng được trải nghiệm lối sống tỉnh thức và chữa lành. Năm qua, Trung Nguyên cũng mở hàng chục cửa hàng đồ uống mới tại Mỹ và Trung Quốc. Tập đoàn cũng kế hoạch thâm nhập thị trường Australia, Canada đồng thời xúc tiến mở cửa hàng mới tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, Pháp, Đông Nam Á,…

Có thể thấy trong năm qua, một trong những chiến lược được nhiều doanh nghiệp F&B lựa chọn là cao cấp hóa sản phẩm. Thay vì chỉ tập trung vào các sản phẩm đại trà, họ đầu tư phát triển các dòng sản phẩm cao cấp, hướng đến phân khúc khách hàng có thu nhập cao và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho chất lượng.

Bên cạnh cao cấp hóa, đa dạng hóa sản phẩm cũng là một chiến lược quan trọng. Các doanh nghiệp không ngừng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Không chỉ tập trung vào sản phẩm, các doanh nghiệp F&B còn chú trọng đến việc mở rộng kênh phân phối. Kênh bán hàng truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng, nhưng tỷ trọng doanh thu từ kênh này đang dần giảm. Thay vào đó, các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử đang ngày càng phát triển.

Thương mại điện tử đang trở thành một kênh phân phối quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự phát triển của mua sắm trực tuyến. Các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi hành vi tiêu dùng, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm các sản phẩm F&B.

iPOS.vn - đơn vị phát hành báo cáo thị trường F&B thường niên tại Việt Nam, dự báo thị trường F&B sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2025, với sự mở rộng của các chuỗi nhà hàng và cà phê, cùng với sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng. Đặc biệt là ở thế hệ trẻ, ngày càng ưu tiên sự tiện lợi và xem việc ăn uống bên ngoài như một trải nghiệm thường xuyên hơn là chỉ dành cho những dịp đặc biệt.

Đức Huy

Hà Nội lập kỷ lục thu ngân sách Nhà nước vượt 500.000 tỷ đồng
Mặc dù GRDP tăng thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, song trong năm 2024, một số chỉ tiêu kinh tế của Hà Nội vẫn giữ đà tăng trưởng tốt, đặc biệt tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn lần đầu tiên vượt ngưỡng 500.000 tỷ đồng và tăng 24,7% so với dự toán.