|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Kết thúc thanh tra, địa ốc Hoàng Quân vẫn 'nợ nhà' dân

10:12 | 24/10/2018
Chia sẻ
Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc thanh tra tại dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang nhưng đến nay Công ty CP Hoàng Quân vẫn chưa có nhà để bàn giao cho người mua, dù đã nhiều lần “vỡ hứa...”.
ket thuc thanh tra dia oc hoang quan van no nha dan Địa ốc Hoàng Quân và kế hoạch tăng gấp 3 tỷ suất lợi nhuận
ket thuc thanh tra dia oc hoang quan van no nha dan Địa ốc Hoàng Quân báo lãi trên 75 tỷ đồng trong năm 2017
ket thuc thanh tra dia oc hoang quan van no nha dan
Dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang, tại Bắc Vĩnh Hải, TP Nha Trang vẫn chưa có nhà ở để giao cho dân đã mua - Ảnh:Phan Sông Ngân

Ngày 23/10, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị đã xem xét dự thảo kết luận thanh tra dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang của Công ty CP Tư vấn, thương mại, dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (gọi là Công ty địa ốc Hoàng Quân) để trình UBND tỉnh xem xét, kết luận thanh tra.

Còn về việc giao căn hộ cho người dân đã mua tại dự án nhà ở hội HQC Nha Trang thì "chủ dự án đã cam kết sẽ giao nhà theo từng lốc vào tháng 12/2018" lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã cho biết.

Theo cam kết với tỉnh và hợp đồng với dân, Công ty địa ốc Hoàng Quân sẽ bàn giao căn hộ cho người mua nhà ở xã hội HQC Nha Trang vào tháng 12/2016. Chủ dự án này đã nhận đủ toàn bộ tiền mua căn hộ của rất nhiều người nghèo.

Thế nhưng, qua nhiều lần vi phạm cam kết, hết gia hạn… cho đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành, Công ty địa ốc Hoàng Quân vẫn chưa có nhà để bàn giao cho người mua. Dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang trở thành "điểm nóng đòi nợ" vì dân nhiều lần tập trung phản ứng, đòi nhà đối với công ty.

Tháng 6/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định xử phạt hành chính Công ty địa ốc Hoàng Quân 275 triệu đồng, về hành vi vi phạm tiến độ xây dựng và một số vi phạm khác tại dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang. Tuy nhiên, công ty vẫn không chấp hành nộp phạt theo quy định.

Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét, quyết định thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty địa ốc Hoàng Quân. Chiều 23/10, lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết chủ dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang vừa chấp hành nộp số tiền bị phạt đã nêu.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính kể trên, tháng 8/2018 UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra Công ty địa ốc Hoàng Quân về việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng và thực hiện dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, thời hạn chậm nhất để ban hành kết luận thanh tra theo quy định là vào ngày 13/11/2018.

Tối 23/10, đại diện của các hộ nghèo đã mua nhà ở xã hội HQC Nha Trang cho biết, chủ dự án lại vừa có văn bản cam kết mới với dân.

Theo văn bản do tiến sĩ Trương Anh Tuấn - chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty địa ốc Hoàng Quân ký gửi khách hàng, ngoài cam kết sẽ bàn giao nhà vào tháng 12/2018, công ty còn "xin khất" việc trả khoản nợ tiền bị phạt 10% hợp đồng, do vi phạm chậm trễ giao nhà cho người mua, bằng cách sẽ ký lại phụ lục hợp đồng để giảm giá cho người mua bằng với số tiền bị phạt chậm trễ giao nhà đó.

Công ty địa ốc Hoàng Quân đã được tỉnh Khánh Hòa ưu đãi, giao gần 11.000 m2 đất cùng các chính sách theo “gói đầu tư 30.000 tỷ đồng” của Chính phủ, tại khu Bắc Vĩnh Hải, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang để thực hiện dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang cho dân nghèo và cán bộ nghèo. Dự án có quy mô 1.002 căn hộ/bốn khối nhà cao 15-18 tầng. Trong đó có 600 căn nhà ở xã hội để bán và 200 căn nhà ở xã hội cho thuê, còn lại là nhà thương mại.

Xem thêm

Phan Sông Ngân

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.