|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kết quả bầu cử Pháp có thể khiến thị trường toàn cầu náo loạn trong nhiều tuần

10:11 | 22/04/2017
Chia sẻ
CNBC cho biết diễn biến cuộc bầu cử tại Pháp sẽ tác động đến thị trường cổ phiếu ở Mỹ, châu Âu, cũng như các tài sản rủi ro trên thế giới trong nhiều tuần.

Với thị trường đình trệ trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào Chủ nhật này, các kịch bản sau cuộc bầu cử cũng khắc nghiệt như với các ứng cử viên, có thể kéo dài hàng tuần, và phụ thuộc vào kết quả cuối cùng.

Các chuyên gia phân tích cho biết thị trường sẽ tốt lên nếu một trong số ứng cử viên trung hữu, cựu bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron hay ứng cử viên đảng Bảo thủ Francois Fillon, nắm giữ hơn 50% phiếu bầu, và không cần đến cuộc chạy đua vào ngày 7/5. Nhưng cơ hội để điều đó xảy ra là rất nhỏ.

Điều tốt nhất tiếp theo cho thị trường sẽ là cả hai ứng cử viên này trở thành người dẫn đầu trong vòng 1 và đối đầu với nhau trong vòng 2. Điều này có thể khơi ngòi khủng hoảng toàn cầu, làm cho cổ phiếu tăng cao và đẩy các chỉ số của Mỹ lên gần mức cao nhất. Nhưng khả năng cho trường hợp này cũng rất nhỏ.

Có ít cơ hội về khả năng cuộc bầu cử sẽ kết thúc với một kết quả rõ ràng, nhưng có một tỷ lệ nhỏ trong trường hợp xấu nhất là kết thúc vòng bầu cử đầu tiên có thể dẫn đến cuộc chạy đua giữa hai ứng cử viên thị trường kinh sợ nhất, bà Marine Le Pen và ông Jean Luc Melenchon. Khả năng xảy ra trường hợp này không cao, nhưng nếu xảy ra thì nó có thể dẫn đến một cuộc bán tháo khiến cổ phiếu giảm mạnh và tài sản an toàn, như trái phiếu và vàng, tăng cao.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định hiện tại kết quả có khả năng diễn ra nhất là ông Macron và bà Le Pen sẽ gặp nhau trong vòng 2 của cuộc bầu cử.

Chuyên gia phân tích của Citigroup dự đoán ông Macron sẽ giành chiến thắng cuối cùng, với tỷ lệ cơ hội là 35%, và sẽ có số phiếu ủng hộ tốt hơn so với các ứng cử viên khác trong cuộc chạy đua vòng 2. Cơ hội để ông Fillon có thể trở thành tân tổng thống là 30%, trong khi khả năng của bà Le Pen là 25%. Các chuyên gia phân tích chỉ thấy 10% cơ hội giành cho ông Melenchon.

Citigroup cũng nói cổ phiếu của Pháp và châu Âu sẽ giảm xuống 10% nếu ông Melenchon hay bà Le Pen chiến thắng, và cổ phiếu Mỹ sẽ tăng cao. Kết quả này có thể đẩy đồng euro ngang bằng với đồng USD. Bên cạnh đó, nếu ông Macron hay Fillon giành chiến thắng có thể đẩy cổ phiếu của châu Âu tăng 10-20% cho đến cuối năm.

Tuy nhiên, ngân hàng Mỹ Merrill Lynch tin rằng chiến thắng của ông Fillon trong vòng đầu tiên sẽ không phải một điều tích cực cho thị trường, vì ông có khả năng thua một trong số những ứng cử viên cực hữu trong vòng 2. Nếu ông Fillon phải đối đầu với một trong số ứng cử viên cực hữu, thị trường sẽ trở nên rất tồi tệ.

Ông Paul Christopher, chuyên gia phân tích chiến lược đầu tư quốc tế của viện đầu tư Wells Fargo, nhận định: “Thị trường có vẻ như đang biểu hiện ở góc độ gợi ý rằng sẽ không có một kết quả rõ ràng. Vì vậy, chúng tôi nghĩ nếu ông Macron vào vòng 2, ông có thể đánh bại bất cứ ứng cử viên cực đoan nào, và sẽ giúp thị trường phản ứng tích cực. Cổ phiếu Mỹ, tài sản rủi ro trên thế giới sẽ lên cao. Hàng hóa, thị trường mới nổi, châu Âu rõ ràng tất cả sẽ tăng”.

Ông nói thêm: “Nếu chiếc vé cuối cùng thuộc về bà Le Pen, và ông Melenchon, thì đó sẽ là một kịch bản ác mộng. Đó cũng không hẳn là một kịch bản Frexit, mà chỉ là một quy trình tổng thống. Tôi nghi ngờ bạn sẽ có một cuộc bỏ phiếu Quốc hội vào tháng 6 mà giành ưu thế lớn cho họ”.

Bà Le Pen đã hứa trong cuộc tranh cử rằng sẽ đưa Pháp rời khỏi châu Âu, nhưng các chuyên gia phân tích nhận định bà sẽ cần sự ủng hộ từ Quốc hội và điều đó là không thể. Trong khi đó, ông Melenchon muốn tiến hành đàm phán lại về mối quan hệ giữa Pháp và Liên minh châu Âu (EU), và nếu nó thất bại, ông sẽ tiến hành tách Pháp khỏi EU.

Các chuyên gia phân tích nói rằng sự không chắc chắn sẽ đeo bám thị trường trong nhiều tuần, giữa Chủ nhật cho tới cuộc chạy đua về đích, và sau đó là giữa cuộc chạy đua về đích và cuộc bỏ phiếu Quốc hội, phụ thuộc vào người chiến thắng.

Lyly Cao