|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Keppel Land muốn thoái vốn toàn bộ tại khu phức hợp Sóng Việt - Thủ Thiêm

17:35 | 03/07/2018
Chia sẻ
Trước đó, Tập đoàn Keppel tiến hành mua lại 45% vốn tại CTCP Quốc Lộc Phát, là đơn vị được giao phát triển khu phức hợp Sóng Việt tại Thủ Thiêm, số tiền bỏ ra khoảng 750 tỷ đồng.  

Tập đoàn bất động sản Singapore là Keppel Land vừa thông báo thoái một phần vốn nắm giữ tại Công ty CP Quốc Lộc Phát - đơn vị phát triển khu phức hợp Sóng Việt (mới đổi thành Metropole Thủ Thêm).

Cụ thể, công ty con của Keppel Land là Keppel Thủ Thêm đã chuyển nhượng 20% cổ phần trong Quốc Lộc Phát với giá 42,2 triệu USD. Lợi nhuận thu được từ thương vụ này dự kiến khoảng 13 triệu USD.

Keppel Land vẫn còn nắm giữ lợi ích khoảng 15% trong Quốc Lộc Phát thông qua một công ty con khác là Orbista, tuy nhiên công ty cũng sẽ tìm đối tác chuyển nhượng phần vốn này trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, Keppel Land là một trong những nhà phát triển bất động sản nước ngoài lớn nhất với trên 20 dự án trải dài khắp Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu… Các sản phẩm bao gồm văn phòng hạng A, khu dân cư, căn hộ du lịch, gồm có Empire City tại Thủ Thiêm, dự án Khu phức hợp ven sông Nam Rạch Chiếc… Trước đó hồi tháng 3, Keppel Land đã mua lại 10% cổ phần Jencity Limited, tổ chức sở hữu Saigon Sports City với giá khoảng 11,4 triệu USD thông qua một công ty con là Oil Asia.

keppel land muon thoai von toan bo tai khu phuc hop song viet thu thiem
Thủ Thiêm từ trên cao

Trong khi đó, Quốc Lộc Phát thành lập ngày 4/9/2014 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng và ba cổ đông sáng lập là Nguyễn Văn Thắng (40%), Nguyễn Viết Tuấn (30%) và Lê Văn Tú (30%). Trong những năm tiếp theo, vốn điều lệ được tăng lên 1.500 tỷ đồng, đồng thời, cơ cấu cổ đông cũng thay đổi.

Tháng 9/2016, hai cổ đông nước ngoài là Orbista và Keppel Land Thủ Thiêm nhảy vào ẵm lần lượt 25% và 20% vốn điều lệ, tuy nhiên đây thực ra lại là hai công ty con của Kepple Land. Tổng giá trị thương vụ được tiết lộ khoảng 750 tỷ đồng.

Hồi tháng 9/2017, Quốc Lộc Phát gây chú ý khi được UBND TP HCM chấp nhận cho làm chủ đầu tư khu phức hợp Sóng Việt có diện tích gần 7,6 ha, tổng vốn đầu tư 7.300 tỷ đồng trên bán đảo Thủ Thiêm.

Xem thêm

Bạch Mộc

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).