|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cuộc đảo chiều ngoạn mục của cổ phiếu tệ nhất năm 2016 của Singapore

17:41 | 08/08/2017
Chia sẻ
Nhu cầu về tàu chở hàng rời phục hồi đã biến cổ phiếu có thể hiện tệ nhất của Singapore trong năm 2016 trở thành tốt nhất trong năm nay.
cuoc dao chieu ngoan muc cua co phieu te nhat nam 2016 cua singapore
Nguồn: Bloomberg

Theo Bloomberg, cổ phiếu của tập đoàn Yangzijiang Shipbuilding, chuyên sản xuất tàu chở hàng rời, đã tăng 83% trong năm 2017 để trở thành mã cổ phiếu dẫn đầu chỉ số chuẩn Straits Times của Singapore, nhưng vẫn ở dưới ngưỡng cao nhất năm 2015.

Công ty đóng tàu của Trung Quốc đã có sự trở lại ấn tượng sau khi ký kết 13 hợp đồng trị giá 318 triệu USD trong quý 1/2017, tương đương 40% tổng các đơn đặt hàng vào năm ngoái với giá trị 823 triệu USD.

Đợt tăng giá trong năm nay của cổ phiếu Yangzijiang gấp năm lần mức tăng của chỉ số Straits Times, đang trên đà tiến đến mức tốt nhất trong 5 năm qua với mức tăng 15%. Báo cáo từ HSBC Global Research chỉ ra, số đơn đặt hàng của công ty trong năm 2017 đang trong đà tăng lên đến 1,2 tỷ USD.

cuoc dao chieu ngoan muc cua co phieu te nhat nam 2016 cua singapore

Ngành công nghiệp vận chuyển hàng hải đang trong quá trình phục hồi, cùng với sự xuống cấp của nhiều tàu chở hàng cũ đã làm gia tăng nhu cầu về tàu chở hàng mới, hỗ trợ cho Yangzijiang.

Tuy nhiên, doanh thu của công ty bị dự báo sẽ vẫn chịu áp lực trong vài năm tới, vì sự phục hồi của đơn đặt hàng bị hạn chế trong bối cảnh nguồn cung tàu chở hàng sau dư thừa kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Theo ước tính từ 8 chuyên gia phân tích, tăng trưởng lợi nhuận của Yangzijiang được dự báo giảm năm giảm thứ ba liên tiếp trong năm nay. Ngành công nghiệp hàng hải rơi vào tình trạng suy thoái kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, thương mại toàn cầu suy yếu khiến hàng loạt công ty bị phá sản và nhiều đơn hàng bị hủy bỏ trên thế giới.

Giám đốc điều hành của Crucial Perspective, ông Corrine Png nhận định các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng bỏ qua doanh thu yếu kém trong ngắn hạn của công ty, nếu Yangzijiang có thể giành được nhiều hợp đồng hơn, đặc biệt kể từ khi xu hướng thể hiện của ngành công nghiệp đóng tàu được thúc đẩy nhờ triển vọng của ngành vận tải hàng hải.

Yangzijiang dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý II vào ngày 8/8.

cuoc dao chieu ngoan muc cua co phieu te nhat nam 2016 cua singapore

Các đối thủ lớn hơn của công ty như Sembcorp Marine và Keppel, hai tập đoàn tập trung vào giàn khoan dầu khí, ghi nhận doanh thu đi xuống vì giá dầu giảm hơn 50% kể từ giữa năm 2014 và tình trạng nguồn cung dư thừa.

Cổ phiếu của Sembcorp Marine và Keppel lần lượt tăng 19% và 11% trong năm nay, nhưng vẫn thấp hơn mức cao kỷ lục.

Lyly Cao

Bầu Đức: Bằng mọi cách phải xóa lỗ lũy kế trong năm 2024
Công ty đặt kế hoạch lãi 1.320 tỷ đồng trong năm 2024 và sẽ hoàn nhập quỹ đầu tư phát triển 280 tỷ, con số này chưa thể giúp doanh nghiệp xóa lỗ lũy kế nhưng bầu Đức khẳng định sẽ bằng nhiều cách để xóa lỗ trong năm nay.