Kéo dài đường trục trung tâm TP Biên Hòa
Tuy nhiên, với mục đích giải quyết áp lực giao thông và chỉnh trang đô thị, UBND tỉnh đã yêu cầu TP.Biên Hòa nghiên cứu, xem xét để kéo dài thêm tuyến đường này.
Kéo dài trục đường đến ngã tư Vườn Mít
Theo Sở KH-ĐT, đường trục trung tâm TP.Biên Hòa sẽ nối từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn. Đây là dự án nhóm A và là công trình đô thị cấp II có cầu vượt qua sông. Tuyến đường có chiều dài hơn 5km và tổng vốn đầu tư khoảng 3.130 tỷ đồng.
Về phương án thiết kế, đường trục trung tâm TP.Biên Hòa được chia thành 2 nhánh. Nhánh 1 có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo) dài gần 3,6km.
Trong đoạn đường này sẽ có cầu Thống Nhất dài gần 530m, nối P.Thống Nhất và P.Hiệp Hòa. Nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 ở P.Hiệp Hòa và điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa) có chiều dài gần 1,8km.
Tuy nhiên, mới đây, tại buổi làm việc với UBND TP.Biên Hòa, UBND tỉnh đã yêu cầu TP.Biên Hòa xem xét, kéo dài thêm tuyến đường trục trung tâm TP.Biên Hòa.
Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho rằng, tuyến đường trục trung tâm TP.Biên Hòa không chỉ có giá trị về mặt kết nối giao thông mà còn góp phần chỉnh trang đô thị.
Do đó, UBND TP.Biên Hòa cần tiến hành khảo sát, chọn phương án thực hiện để kéo dài thêm tuyến đường này đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến ngã tư Vườn Mít.
Đồng thuận với phương án này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu UBND TP.Biên Hòa xem xét, chọn phương án phù hợp để kéo dài tuyến đường này đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến ngã tư Vườn Mít nhằm mục tiêu giải tỏa áp lực giao thông, chỉnh trang đô thị, tạo trục giao thông trung tâm của TP.Biên Hòa.
Theo ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, trước đây, trong phương án xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, tuyến đường này được quy hoạch kéo dài từ ngã tư Vườn Mít đến đường Đặng Văn Trơn.
UBND TP.Biên Hòa cũng đã làm việc với lãnh đạo ngành đường sắt để có phương án xây dựng tuyến đường băng qua đường sắt Bắc - Nam đoạn qua đường Phạm Văn Thuận.
Tuy nhiên, sau đó, khi khảo sát thực tế, đoạn từ ngã tư Vườn Mít đến đường Võ Thị Sáu có mật độ dân cư dày đặc.
Do đó, theo đánh giá, việc giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án là rất khó khăn. Chính vì vậy, các sở, ngành đã thống nhất “rút” quy mô dự án, chỉ thực hiện xây dựng đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn.
Cũng theo ông Huỳnh Tấn Lộc, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, TP.Biên Hòa đã thực hiện khảo sát, nghiên cứu và lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án “Quy mô đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến ngã tư Vườn Mít dài khoảng 1,2km, dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 1,7 ngàn tỷ đồng” - Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết.
Xem xét điều chỉnh chiều rộng nền đường
Theo phương án thiết kế đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, nhánh 1 đoạn từ đường Võ Thị Sáu ra cầu Thống Nhất sẽ có nền đường rộng 95m gồm: vỉa hè, đường song hành, đường chính, dải phân cách, dải đất trồng cây xanh.
Cầu Thống Nhất rộng 31m và tuyến đường sau cầu đến điểm cuối có nền đường rộng 60m.
Trong khi đó, đối với nhánh 2, có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 ở P.Hiệp Hòa và điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn được TP.Biên Hòa đề xuất có chiều rộng nền đường là 47m.
Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, đề xuất về chiều rộng nền đường đối với nhánh 2 của đường trục trung tâm TP.Biên Hòa hiện nay là chưa phù hợp.
Bởi, theo quy hoạch chung TP.Biên Hòa, tuyến đường này có chuẩn mặt cắt ngang từ 50-70m. Do đó, TP.Biên Hòa cần xem xét điều chỉnh chiều rộng nền đường đối với nhánh 2 lên 60m để phù hợp quy hoạch và thiết kế chung của toàn bộ tuyến đường.
Theo dự kiến, đoạn đường trục trung tâm TP.Biên Hòa từ đường Võ Thị Sáu đến ngã tư Vườn Mít cũng có chiều rộng nền đường là 60m.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng đồng thuận với kiến nghị này nên đã yêu cầu TP.Biên Hòa xem xét điều chỉnh chiều rộng nền đường đối với nhánh 2 lên 60m.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh, việc xem xét điều chỉnh chiều rộng nền đường nhánh 2 không chỉ phù hợp với quy hoạch mà còn tạo ra sự đồng bộ với toàn bộ dự án đường trục trung tâm TP.Biên Hòa.
Từ đó, có thể tạo ra giá trị lớn về mặt cảnh quan, phục vụ chỉnh trang đô thị Biên Hòa.