Kẻ thắng, người thua trong cuộc chiến giá xe điện Trung Quốc
Cuộc chiến giá cả khốc liệt của ngành ô tô Trung Quốc đang được dự đoán sẽ leo thang khi các nhà sản xuất xe điện (EV) đẩy mạnh nỗ lực giành lấy thị phần tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, theo South China Morning Post.
Các nhà sản xuất tham dự triển lãm ô tô Bắc Kinh thừa nhận giá giảm có thể gây ra tổn thất nặng nề và buộc nhiều đơn vị phải đóng cửa hàng loạt. Và trong tình cảnh như vậy, chỉ những công ty có năng lực sản xuất mạnh mẽ cùng túi tiền rủng rỉnh mới có thể tồn tại.
“Đây là xu hướng tất yếu, xe điện sẽ hoàn toàn thay thế xe xăng,” ông Lu Tian, Giám đốc bán hàng của dòng Dynasty thuộc BYD, nhận định.
Theo ông Lu, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu định nghĩa lại một số phân khúc nhằm cung cấp các sản phẩm và giá cả tốt nhất, từ đó thu hút khách hàng tại thị trường Trung Quốc.
Ông Lu nói chi tiết về kế hoạch giảm giá thêm đối với các loại xe thuần điện và xe hybrid plug-in của hãng. Hồi tháng 2, công ty bắt đầu cuộc chiến giảm giá và BYD đã giảm giá từ 5 đến 20% để thuyết phục khách hàng từ bỏ xe xăng.
Cuộc chiến giảm giá kéo dài trong suốt ba tháng qua đã khiến giá của 50 mẫu xe từ nhiều thương hiệu khác nhau giảm trung bình 10%.
Báo cáo mới đây của Goldman Sachs nhận định lợi nhuận của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc có thể chuyển sang âm trong năm nay nếu BYD giảm giá thêm 10.300 nhân dân tệ (1.422 USD) cho mỗi chiếc xe.
Goldman cho biết mức giảm giá 10.300 nhân dân tệ chiếm 7% giá bán trung bình của BYD. Nhà sản xuất này chủ yếu cung cấp các mẫu xe bình dân có giá từ 100.000 đến 200.000 nhân dân tệ.
Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, nơi doanh số bán chiếm khoảng 60% tổng doanh số toàn cầu. Nhưng ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với sự suy thoái do nền kinh tế kiệt quệ và người tiêu dùng không muốn chi tiêu cho các mặt hàng đắt tiền.
Hiện tại, chỉ một số ít nhà sản xuất xe điện nội địa, chẳng hạn như BYD và thương hiệu cao cấp Li Auto là đang có lãi. Hầu hết các công ty khác vẫn chưa đạt được điểm hòa vốn.
"Mở rộng ra nước ngoài đang là phương án chống lại biên lợi nhuận giảm sút trong nước", Jacky Chen, Giám đốc kinh doanh quốc tế của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc Jetour, cho biết.
Ông nói thêm rằng cuộc cạnh tranh giá giữa các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ lan sang các thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở những quốc gia mà doanh số bán vẫn đang tăng.
Hồi tháng 2, Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc, cho biết hầu hết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có khả năng sẽ tiếp tục giảm giá để giữ thị phần.
Một giám đốc bán hàng của nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors chia sẻ rằng giá cả và các chiến dịch khuyến mại mới là chìa khóa thành công của một thương hiệu tại Trung Quốc vì người tiêu dùng chú trọng đến giá cả khi cân nhắc mua xe,chứ không phải thiết kế và chất lượng của xe.
Báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy BYD đạt lợi nhuận ròng kỷ lục 30 tỷ nhân dân tệ (hơn 4 tỷ USD) cho năm 2023, tăng 80,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, ợi nhuận của hãng vẫn thua xa General Motors, công ty đã báo cáo thu nhập ròng 15 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một số người cho rằng cuộc chiến giảm giá đang đi đến hồi kết.
Brian Gu, Chủ tịch Xpeng, cho biết giá cả sẽ ổn định trong thời gian tới và sự thay đổi này sẽ thúc đẩy hiệu quả phát triển xe điện trong dài hạn.
"Sự cạnh tranh thực sự đã thúc đẩy sự mở rộng của ngành xe điện và thúc đẩy quá trình thâm nhập của ngành vào Trung Quốc", vị lãnh đạo Xpeng đánh giá.